ภัยแล้งส่อเค้ารุนแรง แหล่งน้ำธรรมชาติเริ่มแห้งขอด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายจังหวัดเริ่มเข้าสู่ฤดูแล้ง โดยเฉพาะบึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร ระดับน้ำลดลงจนกลัวว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ล่าสุดกรมชลประทานเร่งผันน้ำกว่า 2 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อเพิ่มปริมาณกักเก็บ ขณะที่ต้นน้ำสะแกกรัง ในจังหวัดอุทัยธานี บางจุดเริ่มแห้งขอด

วันนี้ (4 ก.พ. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพแม่น้ำตากแดด ในอำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นต้นน้ำของแม่น้ำสะแกกรังแห้งขอด จนเกิดเป็นเนินทรายกลางลำน้ำ มีน้ำขังเป็นบางช่วงเท่านั้น สถานการณ์เช่นนี้สร้างความกังวลให้กับเกษตรกรที่ทำนาปรังว่าแนวโน้มความแห้งแล้งจะทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นอีก และอาจส่งผลให้ผลผลิตเสียหาย 

ขณะนี้ชาวนาพยายามสูบน้ำที่เหลืออยู่ กักเก็บไว้ในแปลงนา เพื่อหล่อเลี้ยงต้นข้าวให้รอดตายจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูแล้ง จึงอยากขอให้รัฐบาลเร่งจัดหาแหล่งน้ำถาวร

ส่วนที่บึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร บึงน้ำจืดขนาดใหญ่อันดับ 3 ของประเทศ ระดับน้ำเริ่มลดลงต่อเนื่อง จนทางจังหวัดต้องทำหนังสือเสนอกรมชลประทาน เพื่อขอจัดสรรน้ำกรณีพิเศษจำนวน 2 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อหล่อเลี้ยงระบบนิเวศและฟื้นฟูสภาพของบึงสีไฟ

เบื้องต้นสำนักชลประทานที่ 3 ได้ผันน้ำจากเขื่อนนเรศวรไหลตามลำคลองเข้าสู่คลองชลประทานบริเวณบ้านวัดขนุน ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองพิจิตร ขณะนี้มวลน้ำดังกล่าวได้ไหลเข้าในบึงสีไฟด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้แล้ว ซึ่งจะทำให้ระบบนิเวศน์ในบึงสีไฟเขียวชอุ่มมีความอุดมสมบูรณ์ต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ