ไทใหญ่ดึงนานาชาติขับเคลื่อนกระบวนการสันติภาพ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พลโทเจ้ายอดศึก ประธานสภากอบกู้รัฐฉาน พูดถึงกระบวนการเจรจาสันติภาพกับเมียนมาร์ เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีวันชาติไทใหญ่ ว่ายังไม่มีความคืบหน้า แม้เมียนมาร์จะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแล้วกว่า 10 เดือน พร้อมยอมรับวันชาติปีนี้ดึงนานาชาติร่วมงาน หวังกดดันให้รัฐบาลเมียนมาร์เดินหน้ากระบวนการเจรจาสันติภาพอย่างเป็นรูปธรรม

70 ปี แล้วที่ชาวไทใหญ่ ลุกขึ้นมาต่อสู้เรียกร้องสันติภาพให้กับชาติพันธุ์ของตัวเอง ผ่านการจัดงานฉลองครบรอบวันชาติในทุกๆปีที่ ดอยไตแลง ฐานที่มั่นสำคัญของกองกำลังกอบกู้รัฐฉาน แม้ในช่วง1ปีที่ผ่านมา แนวโน้มการเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลเมียนมาร์จะดีขึ้น และเมียนมาร์เริ่มก้าวเข้าสู่ความเป็นประชาธิปไตย

แต่พลโทเจ้ายอดศึก ประธานสภากอบกู้รัฐฉาน เปิดเผยว่า กระบวนการสันติภาพยังไม่มีความคืบหน้า นโยบายต่างๆภายใต้การบริหารของนางอองซานซูจี หลายประการไม่ถูกขับเคลื่อน ขณะที่กลุ่มชาติพันธุ์ต่างตั้งความหวังกับรัฐบาลชุดนี้ โดยให้เวลานางอองซาน ซูจี ผลักดันกระบวนการสันติภาพให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นภายใน 5 ปีนี้

พลโทเจ้ายอดศึก ยังระบุว่า งานวันชาติปีนี้เชิญนานาชาติเข้าร่วมงานอย่างเปิดเผย ไม่ว่าจะเป็น ทูตสหรัฐอเมริกา สวิสเซอร์แลนด์ เนอเธอร์แลนด์ ตัวแทนจากสหภาพยุโรป และจีน โดยหวังว่าภาพที่ออกไปจะกดดันให้กระบวนการสันติภาพเดินหน้า

นอกจากความร่วมมือของนานาชาติที่สภากอบกู้รัฐฉานดึงมาเข้าร่วม การจับมือกันระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ ยังถือเป็นสิ่งสำคัญ ที่พลโทเจ้ายอดศึก มองว่า จะทำให้กระบวนการสันติภาพและการผลักดันให้เกิดสหพันธรัฐขึ้นได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ