ปฏิวัติการทำธุรกรรมทางการเงินยุค 4.0


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่จะมาช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมทางการเงิน ในด้านต่างๆ ทำใช้เวลาน้อยลง  ที่สำคัญไม่ต้องเดินทางไปยังสาขาของธนาคาร

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า  ธนาคารเตรียมเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ตามนโยบายรัฐบาล โดยจะนำเครื่อง Video Teller Machine หรือ VTM ที่เป็นเครื่องทำธุรกรรมทางการเงินต้นแบบ นำมาให้บริการในประเทศไทย ทั้งการฝาก-ถอน เปิดบัญชี ขอแบบฟอร์มบัญชีเงินกู้  ขอรายการเดินบัญชีย้อนหลัง หรือ แม้แต่การสอบถามคุณสมบัติการยื่นขอสินเชื่อเบื้องต้น โดยผู้ใช้บริการสามารถสื่อสารกับพนักงานของธนาคารผ่านวิดีโอคอลได้โดยตรง ใช้เวลาเฉลี่ยเพียง 2-5 นาทีต่อหนึ่งการทำธุรกรรมเท่านั้น ที่สำคัญไม่ต้องไปที่สาขา ลดเวลาการรอคิว และลดความแออัดบริเวณหน้าเคาท์เตอร์ธนาคาร

ทั้งนี้ คาดว่าภายในเดือนกันยายนนี้จะสามารถนำเจ้าเครื่องนี้มาติดตั้งและให้บริการได้ก่อนล็อตแรก 20 เครื่องกระจายตามสถานที่สำคัญต่างๆ จากเป้าหมายทั้งหมด 200 เครื่อง รวมทั้งจะนำเครื่อง LRM หรือ Loan Repayment Machine ซึ่งเป็นเครื่องรับชำระหนี้เงินกู้ ที่สามารถติดตั้งนอกสถานที่ได้ โดยเฉพาะในสถานีรถไฟฟ้า ห้างสรรพสินค้า ลูกค้าสามารถรับใบเสร็จได้ทันที และจะนำระบบ GHB Smart Receipt บริการใบเสร็จรับชำระหนี้เงินกู้แบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการพิมพ์ใบเสร็จลงได้ถึง 25-30 เปอร์เซ็นต์ จากปัจจุบันที่มีต้นทุนสูงถึง 40 ล้านบาท

สำหรับผู้ใช้บริการยังสามารถจองคิวล่วงหน้าในสมาร์ทโฟน และจะส่งเอสเอ็มเอสแจ้งเตือนลูกค้าเมื่อใกล้ถึงคิว เพื่อเข้าใช้บริการในช่องพิเศษโดยไม่ต้องกดบัตรคิว ทั้งหมดนี้นับเป็นการปฏิวัติการทำธุรกรรมทางเงินยุคใหม่ที่จะช่วยลดต้นทุนการบริหารจัดการ แต่เพิ่มความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการมากขึ้น สอดรับกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ