รัฐสภาอังกฤษอนุมัติเริ่มกระบวนการเบร็กซิท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐสภาอังกฤษอนุมัติเริ่มต้นกระบวนการแยกตัวจากอียู ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากสกอตแลนด์ ที่ส่งสัญญาณเตรียมลงประชามติแยกตัวจากสหราชอาณาจักร รอบ 2

วันนี้ (14 มี.ค. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ที่ประชุมวุฒิสภาอังกฤษมีมติอนุมัติร่างกฎหมายการนำสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป โดยไม่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งเท่ากับเป็นการมอบอำนาจให้นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ประกาศใช้มาตราการ 50 ของสนธิสัญญาลิสบอน เพื่อเริ่มกระบวนการเจรจาแยกตัวจากสหภาพยุโรป ได้ภายในเดือนนี้ ตามกรอบเวลาของรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ วุฒิสภาอังกฤษได้ปฏิเสธที่จะอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวมาแล้วถึง 2 ครั้ง โดยเรียกร้องให้มีการเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับสิทธิ์ในการพำนักและทำงานของพลเมืองชาติสมาชิกอียู ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรปฏิเสธปฏิบัติตามข้อเรียกร้องทั้ง 2 ครั้ง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางกระแสคัดค้านจากสกอตแลนด์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร โดยเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีนิโคลา สเตอร์เจียน ส่งสัญญาณว่ากำลังจะยื่นขออนุมัติรัฐสภา จัดทำประชามติแยกตัวจากสหราชอาณาจักรอีกครั้ง เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ หลังจากถูกบังคับให้ต้องออกจากอียูตามผลการทำประชามติของสหราชอาณาจักรเมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมานายกฯหญิงอังกฤษ ยังเลี่ยงที่จะตอบคำถามว่าตนจะอนุญาตให้สกอตแลนด์ทำประชามติอีกครั้งหรือไม่ ทั้งนี้ คาดว่าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร จะทรงลงนามรับรองร่างกฎหมายดังกล่าวในวันนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ