ผีหมอเหยา เป่าแคนรักษาอาการป่วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คนกลุ่มหนึ่งในจังหวัดสกลนคร พึ่งพาพิธีกรรมเหยา หรือ ผีหมอเหยา ในการบำบัดรักษาพื้นบ้านของชาวเผ่าผู้ไท ที่ใช้เสียงแคนและทำนองลำแบบอีสานประกอบการรักษา

วันนี้ (14 มี.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เสียงเป่าแคน และบทกลองทำนองลำ เป็นหนึ่งในพิธีการรักษาอาการป่วยของ ผีหมอเหยา พิธีกรรมพื้นบ้านของชาวเผ่าผู้ไท บ้านคำผักแพว ตำบลโนนหอม อำเภอเมืองสกลนคร ซึ่งเป็นวิธีบำบัดแบบดั้งเดิมที่สืบทอดต่อกันมาหลายชั่วอายุคน

พิธีกรรมเริ่มแรกผู้รับการรักษา ต้องเสียค่าบวงสรวงเป็นเงินเหรียญ 12 บาท แต่งขันธ์ 8 ด้วย ดอกไม้ เทียน และไข่ต้ม จากนั้นร่างทรงจะเชิญ ผีหมอเหยา มาร่วมพิธีกรรม และเริ่มร่ายรำผ่านเสียงแคน

การรักษาจะเสี่ยงทายผ่านไข่ต้ม เพื่อสอบถามสาเหตุของการเจ็บป่วย ระหว่างการรักษาหมอเหยาจะพูดภาษาท้องถิ่นคล้ายหมอลำ โต้ตอบกับผู้ป่วยที่มีท่าทางอิดโรยด้วยท่วงท่าและคำร้องให้กำลังใจ พร้อมกับสอดแทรกความสนุกสนาน ส่วนญาติผู้ป่วยก็จะโห่ร้องและหัวเราะอย่างสนุกสนาน ใช้เวลารักษาประมาณกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนจะผูกข้อมือด้ายสายสินธุ์ เพื่อเรียกขวัญและกำลังใจ

ชาวบ้านคำผักแพว บอกว่า ผีหมอเหยา อยู่คู่กับคนอีสานมานาน แม้จะเลือนหายไปตามยุคสมัย แต่ยังมีผู้อนุรักษ์ไว้ แม้การรักษาด้วย ผีหมอเหยา จะไม่สามารถยืนยันได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าจะหายจากอาการป่วย แต่ชาวบ้านก็เชื่อว่าเป็นกุศโลบายให้กำลังใจผู้ป่วย ด้วยท่วงทำนองการขับร้องประกอบเสียงแคน ช่วยให้ผู้ป่วยรู้สึกสนุกสนาน เมื่อมีกำลังใจย่อมส่งผลดีกับร่างกาย ทำให้หายป่วยได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ