เที่ยวบิน MH 370 ปริศนาที่ไร้ร่องรอย 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้จะครบ 3 ปี ที่ไฟลท์ MH370 ได้หายไป แต่บรรดาครอบครัวของผู้โดยสารก็ยังมีความหวังที่จะพบเครื่องบิน โดยเฉพาะเมื่อหน่วยงานหลักที่ควบคุมการค้นหาได้ออกมาระบุถึงพื้นที่ค้นหาใหม่ที่คาดว่าเครื่องบินน่าจะอยู่ที่นั่น แต่รัฐบาลมาเลเซียกลับปฏิเสธที่จะเริ่มค้นหาใหม่อีกครั้ง

การค้นหาเครื่องบิน Malaysia Airline ไฟลท์ MH 370 ที่ดำเนินมาเกือบ 3 ปี ถูกประกาศยุติการค้นหาเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมาโดยรัฐบาลมาเลเซีย สร้างความคลางแคลงใจให้กับบรรดาญาติๆของผู้โดยสารที่สูญหาย เนื่องจากก่อนการประกาศยุติไม่นาน สำนักงานความปลอดภัยด้านการขนส่งออสเตรเลีย หรือ ATSB หน่วยงานหลักที่ควบคุมการปฏิบัติการณ์ค้นหาครั้งนี้ระบุว่า เครื่องบินอาจไม่ได้อยู่ในพื้นที่ค้นหาปัจจุบัน

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเห็นตรงกันว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ MH 370 จะอยู่ในพื้นที่ใหม่ที่ ATSB ระบุ โดยอ้างอิงจากหลักฐานชิ้นส่วนเครื่องบินหลายชิ้นที่ถูกค้นพบในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้พื้นที่ใหม่มีความกว้างประมาณ 25,000 ตารางกิโลเมตร เล็กกว่าพื้นที่เดิมถึง 5  เท่า

เราพบกับผู้เชี่ยวชาญด้านสมุทรศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ออสเตรเลีย เขาบอกกับเราว่าการพบชิ้นส่วนกว่า 20 ที่บริเวณเกาะและชายฝั่งของแอฟริกาตะวันออกนั้น เป็นข้อบ่งชี้ว่าพื้นที่ค้นหาเดิมนั้นไกลเกินไปและต้องใช้เวลานานกว่านี้สำหรับกระแสคลื่นลมที่จะพัดพาเศษซากเครื่องบินมาถึงได้ ชิ้นส่วนทั้งหมดจึงน่าจะลอยมาจากจุดกำเนิดเดียวกัน นั่นก็คือพื้นที่ทางเหนือ ถัดขึ้นไปจากบริเวณที่ค้นหาอยู่

เราพยายามติดต่อรัฐบาลออสเตรเลียเพื่อสอบถามถึงความเป็นไปได้ที่จะเริ่มการค้นหาอีกครั้งในพื้นที่ใหม่ แต่รัฐบาลออสเตรเลียก็ได้บอกกับเราว่าให้สอบถามกับรัฐบาลมาเลเซียโดยตรง เพราะเป็นผู้ตัดสินใจหลัก

เรามีโอกาสได้พบกับรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของมาเลเซียในงานรำลึกครบรอบ 3 ปีที่จัดขึ้นโดยครอบครัวของผู้โดยสารเที่ยวบิน MH 370 เมื่อเราสอบถามถึงการค้นหาครั้งใหม่ รัฐมนตรีคมนาคมตอบกลับมาว่า จะไม่มีการเริ่มต้นการค้นหาใหม่จนกว่าจะรู้จุดหมายที่แน่ชัด 100 เปอร์เซนต์

ท่าทีของรัฐบาลมาเลเซียได้สร้างความไม่พอใจให้กับบรรดาครอบครัวของผู้โดยสาร พวกเขาจึงเริ่มระดมทุนเพื่อที่จะเดินทางไปค้นหาเครื่องบินลำนี้ด้วยตัวของพวกเขาเอง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ