หลายประเทศระงับนำเข้าเนื้อแช่แข็งจากบราซิล หวั่นเจอเนื้อเน่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลกระทบจากกรณีฉาวเนื้อเน่าของบราซิลเริ่มลุกลามขยายวง ล่าสุดลูกค้าใหญ่อย่าง จีน อียู และชิลี สั่งระงับนำเข้าเนื้อแช่แข็งจากบราซิลอย่างไม่มีกำหนด

ดูเหมือนว่าความพยายามของประธานาธิบดีมิเชล เทเมอร์ ในการกินสเต็กโชว์ เพื่อพิสูจน์คุณภาพเนื้อส่งออก จะไม่สามารถเรียกคืนความเชื่อมั่นจากบรรดาประเทศผู้นำเข้าได้ ล่าสุดมีรายงานว่าลูกค้ารายใหญ่ที่สุดอย่างจีน ได้สั่งระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์แช่แข็งจากบราซิล จนกว่าจะได้รับข้อมูลชี้แจงที่ชัดเจนในเรื่องกรณีอื้อฉาวดังกล่าว โดยปริมาณเนื้อที่จีนนำเข้าจากบราซิล คิดเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ของมูลค่าการส่งออกเนื้อทั้งหมด 

ขณะที่สหภาพยุโรปหรืออียู ออกแถลงการณ์ระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์แช่แข็งจากบริษัทในบราซิลอย่างน้อย 4 แห่ง ที่พัวพันกับกรณีอื้อฉาวเรื่องการลักลอบส่งออกเนื้อเน่า เช่นเดียวกับชิลีและเกาหลีใต้ ซึ่งประกาศระงับการสั่งซื้อเนื้อสัตว์แช่แข็งจากบราซิลเป็นการชั่วคราวเช่นกัน

ด้านรัฐมนตรีเกษตรของบราซิล แสดงความไม่พอใจกับท่าทีของรัฐบาลชิลี โดยบอกว่าถือเป็นการกีดกันทางการค้า โดยบราซิลอาจตอบโต้ด้วยการระงับนำเข้าปลา ผักและผลไม้จากชิลีเช่นกัน

ทั้งนี้คาดว่าจะมีลูกค้าอีกอย่างน้อย 30 ประเทศ ที่อาจระงับนำเข้าเนื้อสัตว์แช่แข็งจากบราซิล จนกว่าจะได้รับคำอธิบายที่ชัดเจนในกรณีอื้อฉาวดังกล่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ