ประมงพื้นบ้าน จ.กระบี่ คึกคัก แห่จับกุ้งขึ้นผิวน้ำนับแสนตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดกระบี่ รวมตัวจับกุ้งหารายได้พิเศษหลังพบว่าปีนี้ปริมาณ กุ้งหัวเรียว-กุ้งแชบ๊วยโผล่ขึ้นมาบนผิวน้ำนับแสนตัว ขณะที่สำนักงานประมงจังหวัดกระบี่ ชี้ เป็นผลมาจากการยกเลิกการใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย

วันนี้ (25 มี.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือหางยาวหลายสิบลำของกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดกระบี่ จอดรวมกันบริเวณชายฝั่งปากแม่น้ำกระบี่ ต.คลองประสงค์ อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เพื่อเหวี่ยงแหจับกุ้งหัวเรียวและกุ้งแชบ๊วย ซึ่งเป็นกุ้งที่จะเข้ามาหากินตามแนวชายฝั่งของจังหวัดกระบี่ ทุกปีในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 

นายศักดิ์ดา สุขเกษม หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง สำนักงานประมงจังหวัดกระบี่  คาดการณ์ว่า ปีนี้จะมีปริมาณกุ้งมากกว่าทุกปี  โดยเฉพาะ2-3 วันที่ผ่านมา พบว่ามีกุ้งเข้ามาอาศัยตามแนวชายฝั่งปากแม่น้ำกระบี่จำนวนนับแสนตัว ขณะที่ปีนี้ราคากุ้งก็มีปรับตัวสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 100 บาท โดยเฉลี่ยแล้วชาวประมงแต่ละรายจะมีรายได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 2,000-3,000บาท ต่อวัน

ส่วนสาเหตุที่ปีนี้ชาวประมงสามารถจับกุ้งได้มากกว่าปีที่ผ่านมา นายศักดิ์ดา คาดว่าเป็นเพราะ ชาวประมงพื้นบ้านยกเลิกการใช้อวนตาถี่ โพงพาง และโป๊ะน้ำตื้น ในการล่าสัตว์น้ำ ทำให้ สัตว์เล็กมีโอกาสเจริญเติบโต และ ขยายพันธุ์

สำหรับปัจจุบันชายฝั่งจังหวัดกระบี่ รื้อทำลายเครื่องมือประมงผิดกฎหมายออกไปแล้ว หลายราย   เช่น การรื้อทำลายโป๊ะน้ำตื้น ดำเนินการไปแล้วมากกว่า 200 จุด ส่งผลทำให้สัตว์น้ำเข้ามาอาศัยตามแนวชายฝั่งได้มากยิ่งขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ