ผู้นำปารากวัยปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูง เซ่นเหตุประท้วงนองเลือด  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีปารกวัยสั่งปลดรัฐมนตรีมหาดไทยและผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังมีผู้เสียชีวิตจากเหตุประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

วันนี้ (2 เม.ย. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี โฮราซิโอ การ์เตส ของปารากวัย สั่งปลดรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย และผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังเกิดเหตุชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลอย่างรุนแรง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน ซึ่งเป็นสมาชิกจากพรรคฝ่ายค้าน โดยผู้เสียชีวิตถูกเจ้าหน้าที่ใช้กระสุนยางยิงเข้าที่ศีรษะ ระหว่างการปะทะกันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ชุมนุม

ชนวนเหตุที่ทำให้เกิดการชุมนุมครั้งนี้ มาจากที่วุฒิสภาผ่านร่างกฎหมายแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดทางให้ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้เป็นสมัยที่ 2 โดยบรรยากาศการชุมนุมลุกลามบานปลายกลายเป็นเหตุรุนแรง มีการบุกเข้าไปเผาทำลายอาคารรัฐสภา

ทั้งนี้ ปารากวัยห้ามประธานาธิบดีลงสมัครรับเลือกตั้งสมัยที่ 2 มาตั้งแต่ปี 1992 เพื่อไม่ให้ผู้นำครองอำนาจยาวนานจนกลายเป็นประเทศเผด็จการ โดยสภาผู้แทนราษฎรมีกำหนดจะพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวในวันนี้ ซึ่งหากได้รับความเห็นชอบ ก็จะจัดทำประชามติเพื่อให้ประชาชนตัดสินใจต่อไป ก่อนจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า   

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ