“ซูจี” ปฏิเสธกวาดล้างมุสลิมโรฮิงญา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ออง ซาน ซูจี ปัดข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลเมียนมาร์กวาดล้างชาวมุสลิมโรฮิงญา ในรัฐยะไข่ ยันรัฐบาลพร้อมต้อนรับชาวโรฮิงญาทุกคน

วันนี้ (6 เม.ย. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางออง ซาน ซูจี รัฐมนตรีต่างประเทศและที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมาร์ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ เกี่ยวกับปัญหาการใช้ความรุนแรงในรัฐยะไข่ โดยปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่ารัฐบาลเมียนมาร์กวาดล้างชาวมุสลิมโรฮิงญาในพื้นที่

นางซูจี ยอมรับว่า ปัญหาในรัฐยะไข่เกิดจากความแตกแยกของคนในพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลเองพยายามลดความต่างนี้ โดยยอมรับว่ามีปัญหาเรื่องการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐกับชาวโรฮิงญาจริง แต่สถานการณ์ยังไม่ได้รุนแรงถึงขึ้นที่ต้องใช้คำว่า “กวาดล้าง” เพราะความรุนแรงไม่ได้มาจากฝั่งเจ้าหน้าที่รัฐเพียงอย่างเดียว มีการสังหารกันเองระหว่างชาวมุสลิมด้วย

ทั้งนี้ที่ผ่านมานางซูจีมักปิดปากเงียบในเรื่องนี้ จนทำให้รัฐบาลของเธอถูกประณามอย่างหนักจากนานาชาติ และทำให้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติต้องเข้ามาสอบสวนเรื่องนี้ ขณะที่ชื่อเสียงของเธอในฐานะเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ และหญิงผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนก็ด่างพร้อยไปด้วย 

อย่างไรก็ตามนางซูจียืนยันว่ารัฐบาลยินดีอ้าแขนรับชาวโรฮิงญาทุกคนที่เคยหลบหนีไป และคิดอยากจะกลับมาเมียนมาร์อีกครั้ง โดยขอรับรองว่าทุกคนจะปลอดภัย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ