สงกรานต์นี้ !!! อย่าลืมมอบความรัก “ผู้สูงอายุ” ลดความเสี่ยงภาวะซึมเศร้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือ “วันปีใหม่ของไทย” เป็นช่วงเวลาที่ลูกหลานจะได้มีโอกาสแสดงความรักความกตัญญูต่อผู้สูงอายุ รวมทั้ง สร้างความรัก ความผูกพัน มอบความสุขให้แก่กันในครอบครัวได้เป็นอย่างดี นอกจากจะเป็นวันสงกรานต์แล้ว วันนี้ยังเป็น “วันผู้สูงอายุ” ด้วยที่ลูกหลานจำนวนมากเลือกที่จะเติมความรักให้แก่คนที่อยู่ที่บ้าน

ประเทศไทยได้มีการกำหนดให้วันที่ 13 เมษายนของทุกปี เป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ ซึ่งวันนี้ตรงกับวันขึ้นปีใหม่ไทย หรือวันสงกรานต์ ที่ประชาชนจะนิยมทำบุญ รวมทั้งมีกิจกรรมรดน้ำดำหัว มอบของขวัญและขอพรจากผู้สูงอายุด้วย ซึ่งกลายเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาทุกปี ที่ลูกหลานจะเดินทางกลับบ้านเพื่ออยู่กับครอบครัว


ในแต่ละปีจะมีผู้สูงอายุ (อายุ 60 ปีขึ้นไป) เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสถานการณ์ผู้สูงอายุในปี 2559 จากข้อมูลของกรมกิจการผู้สูงอายุนั้น มีผู้สูงอายุ 10,783,380 คน หรือร้อยละ 16.5 โดยมีการแบ่งผู้สูงอายุเป็น 3 กลุ่มคือ ติดสังคม ร้อยละ 79 ติดบ้าน ร้อยละ 19 และติดเตียง ร้อยละ 2 และสถานการณ์ของผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่สังคมมีการเปลี่ยนแปลงความผูกพันในครอบครัวลดน้อยลง ภาระการเลี้ยงดูหลานตกอยู่กับผู้สูงอายุมากขึ้น จึงทำให้วันหยุดช่วงเทศกาล เป็นช่วงเวลาแห่งการเติมเต็มความรักให้กับผู้สูงวัยในครอบครัว และเป็นการพบเจอกันระหว่างคน 3 วัย คือพ่อแม่ ลูก ปู่ย่าตายาย
 

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงปัญหานี้ว่า ผู้สูงอายุมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะซึมเศร้านำไปสู่การทำร้ายตัวเองได้ ช่วงเทศกาลสงกรานต์จึงถือเป็นโอกาสดีที่ลูกหลานจะได้มอบความรัก ความเอื้ออาทร มอบความเข้าใจ ตลอดจนมอบโอกาส และมอบเวลาทำกิจกรรมต่างๆร่วมกับท่าน ที่สำคัญ มอบการสัมผัส การกอด การจับมือเพื่อสื่อถึงความรักที่มีต่อกัน เหล่านี้จะทำให้ผู้สูงอายุมีความสุขขึ้นได้

เมื่อสังคมเปลี่ยนไป หลายครั้ง “ผู้สูงอายุ” จึงถูกมองข้ามและส่งผลให้เกิด “ภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุ” กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาเตือนประชาชนให้สนใจผู้สูงวัยในครอบครัว เนื่องจากกลุ่มเหล่านี้เป็นกลุ่มที่มักถูกมองข้าม ซึ่งภาวะซึมเศร้าในผู้สูงอายุ มักจะมีการเกิดการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ เศร้า หงุดหงิด ผิดหวัง มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลง รู้สึกไร้ค่า ไม่อยากทำอะไร หรือทำสิ่งต่างๆ ลดน้อยลงไป รวมทั้งขาดกำลังใจเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย และมักจะเกี่ยวข้องกับโรคทางกาย เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดสมอง โรคไตวาย ปวดเรื้อรัง

 

ไม่ใช่เพียงแค่เทศกาลสงกรานต์ที่มีการกำหนดให้มีวันผู้สูงอายุแห่งชาติ เพื่อตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ไม่ว่าวันไหนหรือเทศกาลไหน ก็ควรจะที่จะหันมาเอาใจใส่และดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกมีคุณค่าไม่รู้สึกว่าถูกทอดทิ้ง ซึ่งการกระทำเหล่านี้จะเป็นวัคซีนที่ดีของผู้สูงวัยและคนในครอบครัวด้วย

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ