สหรัฐฯ เร่งติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธทาดในเกาหลีใต้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพสหรัฐเริ่มขนย้ายอุปกรณ์ของระบบต่อต้านขีปนาวุธทาด เข้าไปยังจุดติดตั้งในเกาหลีใต้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากประชาชนในพื้นที่

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กองทัพสหรัฐได้เริ่มเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนของระบบต่อต้านขีปนาวุธทาด (THADD) เข้าไปยังจุดติดตั้ง ในเมืองซองจู ทางตอนใต้ของเกาหลีใต้ ท่ามกลางเสียงคัดค้านจากประชาชนในพื้นที่ โดยมีรายงานว่าชาวบ้านจำนวนหนึ่งออกมารวมตัวประท้วง และเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่

         


ท่าทีดังกล่าว เป็นไปตามข้อตกลงระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ ถือว่าเกิดขึ้นเร็วกว่ากำหนด จากเดิมที่รัฐบาลเกาหลีใต้ต้องการให้เริ่มดำเนินการ หลังผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 9 พ.ค. นี้ไปเสียก่อน แต่สหรัฐให้เหตุผลว่าสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดขึ้น ท่ามกลางความกังวลว่า เกาหลีเหนืออาจทดลองนิวเคลียร์ หรืออาจทดสอบขีปนาวุธรอบใหม่เร็วๆนี้ โดยอ้างอิงจากข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม ที่ชี้ให้เห็นว่ารัฐบาลเปียงยางเตรียมการมาแล้วหลายสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม การติดตั้งระบบทาดได้สร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลเกาหลีเหนือ จีน และรัสเซีย โดยจีนเชื่อว่าระบบทาดไม่ใช่ระบบต่อต้านขีปนาวุธทั่วๆไป และอาจเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ ขณะที่ชาวเกาหลีใต้ส่วนหนึ่งก็ประท้วงต่อต้านการติดตั้งระบบทาดเช่นกัน โดยพวกเขาเชื่อว่า การติดตั้งระบบนี้ มีแต่จะทำให้สถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีแย่ลง และผลักดันให้เกาหลีใต้เดินหน้าเข้าสู่สงครามมากขึ้น นอกจากนี้ หลังดำเนินการติดตั้งเสร็จสิ้น ก็ต้องมีทหารสหรัฐเข้าไปประการในพื้นที่ด้วย ซึ่งทหารอเมริกันเหล่านี้อาจก่อเรื่องอื้อฉาวทางเพศกับคนในพื้นที่ เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับหลายประเทศมาแล้ว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ