ชาวหนองหอยเดือดร้อนไม่มีน้ำใช้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความเดือดร้อนจากวิกฤติภัยแล้งของชาวบ้านที่ ต.หนองหอย อ.หนองหอย จ.นครราชสีมา ซึ่งชาวบ้านที่นี่ ขณะนี้ต้องเผชิญกับปัญหาเริ่มจะขาดแคลนน้ำใช้อุปโภคกันแล้ว เพราะน้ำในสระที่ขุดเก็บไว้ และน้ำบาดาลเริ่มแห้งขอด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่หมู่ 5 บ้านหนองกก ต.หนองหอย แต่เดิมชาวบ้านใช้น้ำในสระแห่งนี้ในการอุปโภค แต่ปัจจุบันน้ำในสระแห่งนี้ได้แห้งขอดลง ส่งผลให้ชาวบ้านที่นี่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะไม่มีน้ำใช้ โดยกว่า 3 ปีแล้วที่ไม่มีน้ำไหลเข้าสระเก็บน้ำของหมู่ 5 บ้านหนองกก ทำให้ปีนี้ชาวบ้านไม่สามารถใช้น้ำจากสระแห่งนี้ได้ ทุกวันนี้ต้องอาศัยใช้น้ำบาดาลที่ไหลบ้างไม่ไหลบ้าง บางครั้งก็ไม่ไหลติดต่อกันเกือบสัปดาห์ เนื่องจากปริมาณน้ำเริ่มน้อยลง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะน้ำถูกดึงไปใช้ในการทำเกษตรกรรม เช่นเดียวกับชาวบ้านหมู่ 2 บ้านถนนหัก ที่ไม่สามารถขุดบ่อบาดาลได้ เพราะดินเค็ม ต้องอาศัยใช้น้ำจากบ่อบาดาลใกล้เคียง ทุกวันนี้พวกเขาต้องอาศัยเก็บน้ำไว้ในโอ่ง เพื่อใช้ในยามขัดสน

สำหรับตำบลหนองหอย มีทั้งหมด 15 หมู่บ้าน แต่ที่กำลังตกอยู่ในวิกฤติภัยแล้งขณะนี้มี 5 หมู่บ้าน คือ หมู่ 1 บ้านหนองหอย หมู่ 2 บ้านถนนหัก หมู่ 5 บ้านหนองกก หมู่ 7 บ้านตลุกชั่งโค และหมู่ 9 บ้านห้วยน้อย โดยที่ผ่านมาชาวบ้านพอที่จะได้อาศัยใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยซันโพ แต่ในวันนี้อ่างเก็บน้ำแทบไม่เหลือน้ำพอที่จะส่งออกไปใช้ได้ หนทางเดียวที่ชาวบ้านจะคาดหวัง คือ รอวันที่ฝนจะตกลงมาเท่านั้น

นายก อบต.หนองหอย กล่าวว่า หมู่บ้านที่กำลังมีปัญหาเรื่องน้ำใช้ไม่เพียงพอ มีเพียงบางส่วนเท่านั้น และที่ผ่านมาทาง อบต. ก็ได้ดำเนินการเจาะบ่อบาดาลให้กับทุกหมู่บ้าน โดยในปี 59 ได้มีการขุดบ่อบาดาล 9 บ่อ และมีโครงการแก้ปัญหาภัยแล้ง 30 โครงการ นอกจากนี้ยังมีโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำห้วยซันโพงและตลุกหินอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม น้ำฝนจะเป็นเพียงหนทางเดียวที่จะทำให้ชาวบ้านทั้ง 5 หมู่บ้าน ในตำบลหนองหอย ที่กำลังเผชิญกับวิกฤติภัยแล้ง จะทำได้ เพราะถึงแม้จะมีพื้นที่เก็บน้ำแต่ไม่มีน้ำ ชาวบ้านก็ต้องเผชิญกับภัยแล้งต่อไปอย่างไม่รู้จุดหมาย แต่ถึงอย่างไรก็ตามทางหน่วยงานก็จะเร่งเตรียมพื้นที่เก็บน้ำเอาไว้ เพื่อจะรองรับน้ำฝน ที่จะตกลงมาในเดือนพฤษภาคมนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ