ก.คลังเตรียมงบ 3 หมื่นล้านช่วยผู้มีรายได้น้อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง เตรียมงบ 3 หมื่นล้านบาทช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย พร้อมให้สวัสดิการรถเมล์-รถไฟฟรี คาดแจกบัตรผู้มีรายได้น้อยได้ 1 ตุลาคมนี้

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าของผู้มาลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อรับสวัสดิการของรัฐ ขณะนี้มีผู้มาลงทะเบียนแล้วประมาณ 8 ล้านราย และคาดว่าเมื่อถึงวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ จะมีประชาชนมาลงทะเบียนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านราย โดยขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการที่จะให้สวัสดิการแก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรประจำตัวสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ซึ่งคาดว่าจะแจกได้ภายในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) จะเป็นผู้ดำเนินการ

สำหรับสวัสดิการเบื้องต้นที่จะดำเนินการให้กับผู้มีรายได้น้อย คือ ค่าโดยสาร รถเมล์ รถไฟฟรี โดยจะเติมวงเงินเข้าไป ว่าแต่ละเดือนได้กี่ครั้ง เท่าไหร่บ้าง ส่วนน้ำไฟก็จะมีส่วนลดลงมากหากใช้เกินกว่าที่กำหนดให้ฟรี

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงของรถไฟฟ้าด้วย นอกจากนี้กระทรวงการคลังยังคำนึงถึงปัจจัยสี่ที่ประชาชนจำเป็นต้องใช้จ่าย โดยอาจมีการใส่เงินลงไปในแต่ละเดือนเพื่อให้ผู้มีรายได้น้อย นำไปซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในร้านธงฟ้าประชารัฐได้ด้วย หรืออาจให้ส่วนลดในการไปซื้อสินค้า ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา ส่วนการให้ค่าเช่าบ้าน ยอมรับว่าทำได้ยาก เพราะรัฐบาลไม่ได้มีโครงการบ้าน การจะนำเอาไปให้เอกชนมันต้องคิดอย่างรอบครอบ ส่วนงบประมาณในการดำเนินโครงการ คาดว่าจะใช้งบประมาณทั้งสิ้น 3 หมื่นล้านบาทต่อปี

และในสัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้ กระทรวงการคลังเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือครม. จะพิจารณาต่ออายุมาตรการลดภาระค่าครองชีพเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย โดยการต่ออายุมาตรการให้บริการรถเมล์ รถไฟฟรี ต่อไปจนถึงตุลาคม 2560 จากเดิมที่จะครบกำหนดในเมษายน 2560

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ