นายกฯ รับปาก ทบทวน กม.กำกับดูแลสื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




30 องค์กรสื่อมวลชน ยังเดินหน้าคัดค้าน ร่างฎหมายคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชพสื่อมวลชน ต่อเนื่อง หลังเมื่อวานนี้ สปท. สายข้าราชการ ทหาร และตำรวจ เห็นด้วย 141 ต่อ 13 เสียง ส่งให้ ครม. เตรียมผลักดันเป็นกฎหมาย ทำให้วันนี้ ตัวแทนสื่อมวลชน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี

 

“วันนี้ไม่ให้อิสระกับสื่อหรือ วันนี้อิสระทุกอย่าง เพียงแต่ว่า สปท.จะตีกรอบมากขึ้น อย่าลืมว่าผมให้อิสระทุกอัน ไม่เคยไปยุ่งกับใคร ฟ้องก็ไม่เคยฟ้องใครสักที” นี่เป็นท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระหว่างตัวแทน 30 องค์กรสื่อมวลชน เข้ายื่นจดหมายเปิดผนึก และ เสื้อสกรีนข้อความ “หยุดตีทะเบียนสื่อ ครอบงำประชาชน” ที่จัดทำขึ้นเนื่องในวันสื่อมวลชนโลกให้นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ ทบทวนและตีตกรายงานผลการศึกษาและ ร่างกฎหมายคุมสื่อ ของ สปท. ที่ให้เจ้าหน้าที่รัฐ 2 คน เป็นกรรมการสภาวิชาชีพ 


สำหรับเรื่องนี้ถูกนำเข้าไปหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และมีการมอบหมายให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรียุติธรรม และคณะกรรมการกฤษฎีกา ไปรับฟังความคิดเห็นสื่อ เพื่อหาทางออก เรื่องการกำกับดูแลกันเองของสื่อมวลชน โดยนายกรัฐมนตรีพร้อมสนับสนุนองค์กรสื่อเสนอแนวทางกำกับดูแลกันเอง พร้อมหาช่องทางให้สมาคมสื่อทำงานเชื่อมโยงกับรัฐ เพื่อให้การทำงานของสื่อมีคุณภาพมากขึ้น

ซึ่งร่างฎหมายนี้ผ่านความเห็นชอบของที่ประชุม สปท. 141 ต่อ 13 เสียง โดยพบว่าเสียงข้างน้อย เป็น สปท. จากสายการเมือง สังคม และนักวิชาการทั่วไป เช่น นายนิกร จำนง  นายกษิต ภิรมย์  นายคำนูน สิทธิสมาน เป็นต้น ขณะที่เสียงส่วนใหญ่ 141 เสียง มี นายเสรี สุวรรณภานนท์ และนายวันชัย สอนศิริ ได้ลุกอภิปรายไม่เห็นด้วย แต่กลับลงมติเห็นชอบ

ขณะที่ ก่อนการลงคะแนนนายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธาน สปท. ได้ยื่นข้อเสนอให้ตั้งคณะกรรมการ รับฟังความเห็นและปรับแก้ร่างกฎหมายภายใน 30 วัน แต่ที่ประชุมไม่เห็นด้วย ทำให้ร่างกฎหมายนี้เป็นไปตามที่ สปท.ด้านสื่อมวลชนเสนอ

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ