ธปท.ออกหลักเกณฑ์ "แก้ไขปัญหาหนี้ประชาชน"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 3 พ.ค.60 ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องหลักเกณฑ์การกํากับดูแลโครงการแก้ไขปัญหาหนี้ของประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 3 พ.ค.60 ได้เผยแพร่ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีแนวโน้มหนี้ภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีปริมาณหนี้ด้อยคุณภาพเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อสังคมและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว ธปท.จึงมีการให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องของการบริหารจัดการทางการเงิน เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ประชาชนมีการใช้จ่ายหรือก่อภาระหนี้สินที่เกินกว่าความสามารถในการจ่ายชําระหนี้  โดยนําไปสู่ภาวะหนี้สินพ้นตัว

ขณะเดียวกันได้ตระหนักถึงความสําคัญในการวางโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้ที่มีเจ้าหนี้หลายราย ซึ่งลูกหนี้ต้องเจรจาปรับปรุงโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้แต่ละรายที่มีหลักเกณฑ์และมาตรฐานแตกต่างกัน ทําให้ลูกหนี้ที่มีความตั้งใจปลดภาระหนี้สินที่มีอยู่และเริ่มต้นใหม่อีกครั้งยากที่จะปลดหนี้สำเร็จ โดยจะหน่วยงานกลางในการดําเนินการแก้ไขปัญหาหนี้แทนเจ้าหนี้ที่เป็นสถาบันการเงิน บริษัทลูก ในกลุ่มธุรกิจทางการเงิน และผู้ประกอบธุรกิจทางการเงินอื่นที่เป็นเจ้าหนี้ของลูกหนี้แต่ละรายอย่างครบวงจร 

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การจัดชั้นลูกหนี้ที่เข้าร่วมโครงการ สถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการจะต้องจัดชั้นลูกหนี้ตามหลักเกณฑ์ ประกอบด้วย 1.ให้สถาบันการเงินจัดชั้นลูกหนี้ที่เข้าร่วมโครงการเป็นชั้นปกติได้ ไม่น้อยกว่า 1 เดือนหรือ 1 งวดการชําระเงิน, 2.ให้สถาบันการเงินคงสถานะการจัดชั้นลูกหนี้เช่นเดิมที่เคยจัดชั้นอยู่ก่อน การเกิดเหตุจําเป็นได้ ในกรณีที่ลูกหนี้ที่เข้าร่วมโครงการมีการขอผ่อนผันการชําระหนี้, 3.ให้สถาบันการเงินจัดชั้นลูกหนี้ตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดชั้นและการกันเงินสํารองของสถาบันการเงิน เป็นต้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ