น้ำทะเลหนุน อุปสรรคกำจัดผักตบชวาในแม่น้ำท่าจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผักตบชวาในแม่น้ำท่าจีน กำลังไหลมาสะสมอย่างต่อเนื่อง บริเวณหลังวัดเทียนดัด จังหวัดนครปฐม แม้ว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่พยายามผลักดันลงทะเล แต่ด้วยภาวะน้ำทะเลหนุน ทำให้กลายเป็นอุปสรรคสำคัญในการแก้ไขปัญหา

ผักตบชวาที่หนาแน่น หลังวัดเทียนดัด ต.บ้านใหม่ อ.สามพราน จ.นครปฐม ที่ไหลมาสะสมระยะทางยาวกว่า 500 เมตร ทำให้เรือผลักดันผักตบชวาสองลำของกรมเจ้าท่าทำงานได้ไม่เต็มที่ เพราะไม่สามารถแล่นไปยังจุดที่เป็นปัญหาได้

จุดที่เป็นปัญหาที่ว่านี้ ก็คือตอม่อใต้สะพาน ที่มีลักษณะคล้ายกับเขื่อน ซึ่งวางเสาตอม่อถี่หลายจุด ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ผักตบชวาที่ไหลมาเป็นแพขนาดใหญ่ ไม่สามารถไหลผ่านได้ บวกกับผักตบชวาที่ไหลมาสะสมอย่างต่อเนื่องจากต้นน้ำ ส่งผลให้สะสมหนาแน่นที่จุดนี้

ขณะที่ภาวะน้ำขึ้นน้ำลงตามธรรมชาติ ก็ยิ่งทำให้การผลักดันผักตบชวาลงสู่ทะเลเป็นไปได้ยาก เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจึงใช้วิธีตามภูมิปัญญาชาวบ้าน นำแพลูกบวบกั้นไม่ให้ผักตบชวาไหลย้อนขึ้นมา หากเกิดภาวะน้ำทะเลหนุน

ภาพมุมสูงเปรียบเทียบปริมาณผักตบชวาตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมากับภาพล่าสุด จะเห็นความแตกต่างชัดเจน เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ผักตบชวาก็ทอดยาวไปกว่า 500 เมตร แล้ว และยังมีที่เป็นหย่อมๆ กำลังไหลเข้ามาสมทบอย่างต่อเนื่อง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ