ฝรั่งเศสออกกฏหมายห้ามรับนางแบบผอมเกินมาตรฐาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสเอาจริง ออกกฏเหล็กวงการแฟชั่น ห้ามรับนางแบบผอมเกินมาตรฐาน ย้ำทุกคนต้องมีใบรับรองค่าดัชนีมวลกาย (BMI) จากแพทย์ หวังเปลี่ยนค่านิยมความผอมแบบผิดๆ ในกลุ่มวัยรุ่นฝรั่งเศส

วันนี้ (8 พ.ค. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสออกกฏหมายสั่งห้ามใช้นางแบบที่มีรูปร่างผอมเกินมาตรฐานและสุขภาพไม่แข็งแรง ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องมีใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันถึงค่าความสัมพันธ์ระหว่างน้ำหนักกับส่วนสูงที่ได้เป็นไปตามความเหมาะสมของแพทย์แล้วถึงจะทำงานในวงการแฟชั่นได้

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 60 กฏหมายว่าด้วยเรื่องของการตกแต่งภาพหุ่นและสรีระของนางแบบทั้งหมด จะต้องมีเครื่องหมายกำกับไว้ว่าผ่านการตกแต่งภาพหรือรีทัชแล้ว ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฏหมาย หากใครหรือบริษัทไหนฝ่าฝืนคำสั่งทั้งหมดนี้ จะต้องโทษจำคุก 6 เดือน หรือเสียค่าปรับเป็นจำนวนถึง 60,000 ยูโร หรือราวๆ 2.2 ล้านบาทเลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสเคยออกฏหมายดังกล่าวด้วยการระบุตัวเลขแบบชัดเจนของค่า BMI มาแล้ว ซึ่งหลายบริษัทที่จ้างนางแบบเหล่านี้ต่างได้รับผลกระทบจึงมีการประท้วงแสดงความไม่พอใจ จนกระทั่งมีการปรับแก้จากดุลยพินิจของแพทย์

จากสถิติของกระทรวงสาธารณสุขพบว่าประชาชนชาวฝรั่งเศสกว่า 400,000 คนป่วยเป็นโรคกลัวอ้วน หรือ อะนอเร็คเซีย และโดยส่วนมากเป็นกลุ่มวัยรุ่นหญิง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ