ชาวเชียงใหม่ข้องใจเอกชนให้เช่าที่ธรณีสงฆ์ทำโรงแรม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวชุมย่านวัดล่ามช้าง กลางเมืองเชียงใหม่ เกิดความสงสัย หลังเอกชนประกาศให้เช่าที่ดินข้างวัดทำธุรกิจโรงแรมนานกว่า 30 ปี ทั้งที่ตนเองเช่าจาก สำนักงานพระพุทธศาสนาเพียงปีละ 60,000 บาท และเป็นสัญญาแบบปีต่อปี เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊คชื่อ “กูรูเชียงใหม่” ได้โพสต์รูปภาพที่บันทึกจากหน้าจอโทรศัพท์เป็นภาพการประกาศให้เช่าที่ดินระยะยาวกว่า 30ปี ในราคา 30 ล้านบาทหรือซื้อสิทธิ์การเช่าในราคา 50 ล้านบาท ที่ดิน 1 ไร่ 3 งาน 54 ตารางวา พร้อมอาคาร 7 หลัง ที่กำลังปรับปรุงเป็นโรงแรมที่พัก ตรงข้ามวัดล่ามช้าง ใกล้ตลาดสมเพชร กลางเมืองเชียงใหม่

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าที่ดินดังกล่าว พร้อมอาคาร 7 หลัง เป็นโรงเรียนเก่า ที่อยู่ข้างวัดล่ามช้าง และมีการลงประกาศจริง ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง เปิดเผยว่า คนดั้งเดิมในย่านนี้ต่างทราบกันดีว่าที่ดินดังกล่าว เดิมทีเป็นที่ของวัดล่ามช้าง แต่เมื่อประมาณปี พ.ศ.2500 ได้มีผู้มาขอเช่าที่ดินดังกล่าวจากทางวัดเพื่อทำเป็นโรงเรียนโดยอดีตเจ้าอาวาสเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อชุมชน จึงยินยอมให้เช่ากับกรมการศาสนาในสมัยนั้น กระทั่งปี พ.ศ.2557-2558 โรงเรียนดังกล่าวได้ปิดตัวลงและมีการเปลี่ยนผู้เช่าเป็นรายใหม่ที่เช่าที่ดินนี้จากสำนักงานพระพุทธศาสนา ที่เป็นผู้ดูแลบริหารจัดการแทนกรมการศาสนา ซึ่งชาวบ้านมองว่าผู้เช่ารายใหม่มีความพยายามจะปรับปรุงเพื่อทำกิจการโรงแรมแทนโรงเรียน จึงคัดค้านจนเรื่องเงียบไป

จนมาล่าสุด กลับพบว่ามีการลงประกาศให้เช่าระยะยาวหรือซื้อสิทธิ์การเช่า ซึ่งสร้างความสงสัยให้กับผู้คนในย่านนี้เป็นอย่างยิ่ง ว่าเป็นเรื่องที่สามารถทำได้โดยไม่ผิดกฎหมายหรือไม่ เพราะเบื้องต้นมีข้อมูลว่าเอกชนเสียค่าเช่าเพียงปีละ 60,000 บาทเท่านั้น และเป็นสัญญาเช่าแบบปีต่อปีด้วย รวมทั้งมีข้อมูลว่าวัตถุประสงค์การเช่าที่ระบุไว้ในสัญญาเพื่อประกอบกิจการโรงเรียน เท่านั้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ