เริ่มแล้ว! จัดยิ่งใหญ่ “บุญบั้งไฟ” จ.ยโสธร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ แล้ว สำหรับประเพณีบั้งไฟ ของชาวภาคอีสาน  นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างหลั่งไหลพากันไปร่วมชมการจุดบั้งไฟ โดยเฉพาะบั้งไฟของจังหวัดยโสธร ถือเป็นประเพณีอันเก่าแก่ที่สืบทอดมานาน กว่า 40 ปี

ภาพความสวยงาม 1 ในงานแสดงบั้งไฟ ที่กำลังพุ่งขึ้นบนท้องฟ้า  เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการภายในงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธรประจำปี 2560 ที่บริเวณสวนสาธารณพญาแถน  ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนชาวยโสธรและนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติจำนวนมาก

ปีนี้จังหวัด ยโสธร จุดบั้งไฟบั้งแรก ถือฤกษ์ เวลา 08.30 น.  โดยแบ่งประเภทการแข่งขัน แบ่งออกเป็นบั้งไฟแสนทั้งหมด จำนวน 30 บั้ง ซึ่งมีการกำหนดกติกา ให้บั้งไฟแสนที่เข้าจุดมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 5 นิ้ว เพื่อความปลอดภัยของผู้ชม  และบั้งไฟแฟนซี อีก 40 บั้ง ผู้ที่ชนะ จะได้รับเงินรางวัลกว่า 30,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร

และเพื่อความปลอดภัย ของผู้จัดงาน มีการทำประกันภัยเอาไว้กับบริษัทประกันภัย ในวงเงิน จำนวน 1 ล้านบาท กรณีที่เกิดความเสียหายจากการจุดบั้งไฟในครั้งนี้ ส่วนมาตรการความปลอดภัยบริเวณฐานจุดบั้งไฟทางคณะผู้จัดได้มีการกันพื้นที่บริเวณปลอดภัยและบริเวณอันตรายเพื่อความปลอดภัยของผู้ชมการจุดบั้งไฟโดยจุดที่ปลอดภัยต้องห่างจากฐานจุดอย่างน้อย 100 เมตร ส่วนจุดที่บั้งไฟตกผู้จัดได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ กู้ภัย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พยาบาลประจำจุดตกของบั้งไฟเอาไว้เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน

ประเพณีบุญบั้งไฟของจังหวัดยโสธรจะจัดขึ้นทุกปีในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม ของทุกปีซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นประเพณีขอฝนเมื่อถึงเดือน 6 ซึ่งเป็นฤดูกาลทำนาของชาวนาก่อนที่จะมีการลงมือทำนาจึงได้พากันจุดบั้งไฟขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อเป็นสัญญาณบอกให้พญาแถนเทพเจ้าแห่งฝนปล่อยให้ฝนตกลงมาตามตำนานความเชื่อของคนอีสาน

                                                    

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ