พยาบาล รพ.พระนั่งเกล้าลาออก 15 คน หลังไม่เห็นสัญญาณความก้าวหน้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในทางปฏิบัติการบรรจุเป็นข้าราชการ ถือเป็นเรื่องละเอียดสำหรับพยาบาลวิชาชีพอย่างมาก มีตัวอย่างที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า นับตั้งแต่มีสัญญาณว่าโอกาสในการบรรจุเป็นข้าราชการในเวลาอันใกล้จะเหลือน้อย มีพยาบาลลาออกไปแล้วอย่างน้อย 15 คน ไม่นับพยาบาลบางคนที่ยอมรับว่าอยู่ระหว่างคิดทบทวน

ถือเป็นความรู้สึกที่อธิบายได้ยาก สำหรับพยาบาลวิชาชีพคนนี้ เมื่อเธอรู้ว่า ความหวังที่จะได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการในเวลาอันใกล้ ถูกปฏิเสธจากคณะรัฐมนตรี โดยหน้าที่หลักของ ศุภดา ศรีทอง พยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า  คือ การช่วยเหลือผู้ป่วยทุกอย่าง เพราะเธออยู่แผนกอายุรกรรม ห้องผู้ป่วยวิกฤตที่คนไข้ส่วนใหญ่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

นับตั้งแต่เรียนจบพยาบาลวิชาชีพ และทำงานที่นี่มากว่า 3 ปี แม้เธอจะได้รับสิทธิ์หยุดเดือนละ 8 วัน แต่ทางในทางปฏิบัติ 1 เดือนเธอแทบจะไม่มีวันหยุด เพราะไม่เช่นนั้นพยาบาลที่เหลืออยู่ จะไม่พอให้บริการคนไข้  และบ่อยครั้งที่ 1 วัน เธอทำงานมากว่า 16 ชั่วโมง   

น.ส.ศุภดา ศรีทอง พยาบาลวิชาชีพ รพ.พระนั่งเกล้า  กล่าวว่า ความหวังของเพื่อนพยาบาลทุกคนไม่ต่างจากเธอ แม้รู้ว่าจะเผชิญกับภาระงานหนัก แต่หากได้รับการบรรจุ นอกจากความภาคภูมิใจที่ครอบครัวได้รับ ยังหมายถึง ความมั่นคงที่คนใกล้ชิดจะมีสวัสดิการของรัฐคุ้มครองด้วย หลังรับรู้ว่าโอกาสที่เป็นเสมือนหวังเหลือน้อยลง เธอจึงอยู่ระหว่างคิดทบทวนว่าจะย้ายสังกัดไปหน่วยงานอื่นที่มีอัตรา หรือ ลาออกไปโรงพยาบาลเอกชนที่ได้รับค่าตอบแทนสูงกว่า 

ถอดรหัสวิธีคิดอัตรากำลังพยาบาลวิชาชีพ

พยาบาลวิชาชีพ ขู่ซ้ำ ไม่บรรจุระวังสมองไหลไป รพ.เอกชน

อย่างไรก็ตาม พยาบาลที่คิดเช่นนี้ไม่ได้มีเธอคนเดียว นับแต่เห็นสัญญาณความก้าวหน้าทางวิชาชีพที่ยังไม่มีปลายทางที่แน่ชัด  ตั้งแต่ 31 ตุลาคม 2559 จนถึงตอนนี้ เฉพาะโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า มีพยาบาลลาออกแล้ว 15 คน 

พฤกษา สุนทรกุล ถ่ายภาพ 
บุศรินทร์ วรสมิทธิ์ รายงาน 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ