ตร.ค้านประกัน “เจ๊สุ” นายทุนดอกเบี้ยโหดนครพนม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจคัดค้านให้ประกัน “เจ๊สุ” นายทุนเงินกู้นอกระบบ หลังมีผู้เสียหายแจ้งความเอาผิดฐานเก็บดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนดแล้ว 17 ราย และคาดว่าจะทยอยเข้าแจ้งความเพิ่ม

วันนี้ (17 พ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าคดีที่ชาวบ้านเข้าแจ้งความร้องทุกข์ กรณีถูกนางสาวสุพิชญ์ฌา อภิชัจฐ์โภคิน หรือ “เจ๊สุ” เรียกเก็บดอกเบี้ยเงินกู้แพงเกินกฏหมายกำหนด จนนำไปสู่การออกหมายจับในข้อหากระทำความผิดร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและให้บุคคลอื่นยืมเงิน โดยคิดอัตราดอกเบี้ย เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และปลอมแปลงเอกสารสิทธิ นั้น

ล่าสุดเจ้าตัวได้เข้ามอบตัว ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนครพนม เมื่อวานที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่าดำเนินการปล่อยกู้ตามกฎหมาย ไม่ได้เอารัดเอาเปรียบลูกหนี้แต่อย่างใด เบื้องต้นในชั้นพนักงานสอบสวนทางตำรวจได้คัดค้านการประกันตัว และจะมีการนำไปฝากขังผัดแรกในวันนี้

โดยการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายที่เป็นลูกหนี้ของนางสาวสุพิชญ์ฌา หลายราย ได้ร้องเรียนว่าถูกเอารัดเอาเปรียบ รวมถึงผู้เสียหายรายสำคัญ คือ นางรัดดาวัลย์ คำบุญ อายุ 65 ปี ที่นำโฉนดที่ดิน เข้าไปจำนอง ตั้งแต่ปี 2545 เป็นเงินจำนวน 150,000 บาท แต่ทำสัญญาจริง 200,000 บาท และมีการคิดอัตราดอกเบี้ยประมาณร้อยละ 5 บาท ต่อเดือน แต่ในสัญญาจะระบุไว้ตามกฎหมาย คือ ร้อยละ 15 ต่อปี  หลังผิดสัญญาไม่สามารถชำระหนี้ได้ จึงถูกฟ้องร้องดำเนินคดี จนโฉนดที่ดิน พร้อมบ้าน ถูกบังคับคดีขายทอดตลาด แต่นางรัดดาวัลย์ ผู้เป็นลูกหนี้ ได้ต่อสู้คดีมานานเกือบ 15 ปี จนกระทั่งได้ออกมาร้องทุกข์ผ่านสื่อ ร่วมกับผู้เสียหายรายอื่นๆ เนื่องจากบ้านที่ดิน จะถูกขายทอดตลาดในวันที่ 15 มิถุนายน นี้

ล่าสุดพบว่ามีผู้เสียหาย เข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.เมืองนครพนม กล่าวหานายทุนรายเดียวกันแล้ว 17 ราย โดยวิธีการที่นางสาวสุพิชญ์ฌา ใช้คือการลงรายละเอียดในสัญญาเกี่ยวกับดอกเบี้ยถูกต้องตามกฎหมาย หรือประมาณร้อยละ 15 ต่อปี แต่จะมีการหักเงินต้นและดอกเบี้ยล่วงหน้า และเก็บดอกเบี้ยสูงกว่าที่ทำในสัญญาอีกประมาณร้อยละ 3 – 5 บาทต่อเดือน อีกทั้งยังฉวยโอกาสยึดเอาทรัพย์สินทันทีหากขาดส่ง หรือผิดสัญญา โดยไม่มีการต่อรอง และที่ผ่านมาในการเรียกร้องขอความเป็นธรรม รวมถึงการต่อสู้คดี ส่วนใหญ่เหยื่อเงินกู้จะแพ้คดี เพราะมีการจัดทำเอกสารแบบรัดกุม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ