สคบ.สั่งระงับโฆษณา "กระทะ Korea King" ชี้เกินจริง คนหลงเชื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. นำตัวอย่าง กระทะ Korea King 2 รุ่น ส่งให้ 3 หน่วยงานตรวจสอบ ผลออกมาแล้วพบว่า ส่วนประกอบในตัวกระทะ ไม่ได้เคลือบ 8 ชั้น ตามโฆษณา รวมถึงราคาและโปรโมชั่น ถือว่าไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค จึงสั่งระงับการโฆษณาทุกช่องทาง

คณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรง สคบ. เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อม ตัวแทนบริษัท วิซาร์ด โซลูชั่น จำกัด ผู้จัดจำหน่ายกระทะโคเรียคิง เข้าชี้แจง หลังได้รับผลการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ จาก 3 หน่วยงาน ได้แก่ ภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ หรือ เอ็มเทค และกรมวิทยาศาสตร์บริการ จากกระทะ Korea King 2 รุ่น

โดยผู้จัดจำหน่ายกระทะ Korea King ส่งตัวแทนฝ่ายกฎหมาย เข้าชี้แจงกับ สคบ. พร้อมนำเอกสารการนำเข้าสินค้า มายืนยัน อ้างว่า การโฆษณา การตั้งราคาขาย รวมถึงโปรโมชั่นลดราคา ทั้งหมด อ้างอิงจาก เอกสารนำส่งสินค้า ที่มาจากบริษัทผู้ผลิต เคียง ซุง เวิล์ด จำกัด จากประเทศเกาหลีใต้

แต่จากการตรวจสอบของหน่วยงานที่ได้ กลับพบว่า องค์ประกอบในตัวกระทะ Korea King ทั้ง 2 รุ่น ไม่เป็นไปตามคำโฆษณา โดยรุ่นโกลด์ซีรีย์เคลือบพื้นผิว 5 ชั้น  รุ่นไดมอน ซีรีย์เคลือบพื้นผิวเพียง 2 ชั้น ไม่ใช่ 8 ชั้นตามโฆษณา และการระบุว่า พื้นผิวกระทะเรียบลื่น 300 เท่า เป็นคำอวดอ้างที่ยังไม่มีข้อพิสูจน์

ที่สำคัญการใช้คำโฆษณา ที่ระบุราคาขาย 18,000 บาท และ 15,000 บาท ก่อนจะลดเหลือ 2,490 บาท และ 3,900 บาท ซื้อ 1 แถม 1 หากโทรเข้ามาซื้อภายใน 5 นาที ก็เข้าข่ายเป็นการจูงใจให้ผู้บริโภคเกิดการแข่งขันในการซื้อ ไม่เป็นธรรมต่อผู้บริโภค จึงมีมติสั่งให้ระงับการโฆษณาทุกช่องทางตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แต่หากแก้ไขตามข้อเท็จจริงก็ยังสามารถโฆษณาได้

สำหรับผู้บริโภคที่ซื้อกระทะทั้งสองรุ่นไปแล้ว ตามกฎหมาย สคบ. สามารถขอคืนสินค้าได้ แต่จะประเมินราคาตามความชำรุดที่เกิดขึ้นจากการใช้งาน หลังจากนี้สคบ. จะเรียกตัวแทนฝ่ายเทคนิค บริษัทตัวแทนจำหน่ายเข้าพบอีกครั้ง เพื่อชี้แจงในรายละเอียด เนื่องจากการตรวจสอบศุลกากรไปยังบริษัทผู้ผลิตในประเทศเกาหลีใต้ ยืนยันว่า กระทะ 2 รุ่นนี้ผลิตเพื่อจำหน่ายเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น จึงไม่มีราคาอ้างอิง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ