รมว.ศึกษาฯ ยืนยันไม่มีระเบียบให้ครูลงโทษเด็กด้วยการตัดผม 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยืนยันว่า กระทรวงไม่มีระเบียบให้ครูลงโทษเด็กด้วยวิธีการตัดผม ขณะที่ผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดของครูที่โพสต์ภาพลงโทษเด็ก อ้างว่า การกำหนดให้เด็กชายนักผมทรงนักเรียนและเด็กหญิงตัดผมสั้น เป็นมติร่วมกันของโรงเรียนและผู้ปกครอง และล่าสุดผู้ปกครองก็ไม่ได้ติดใจเอาความครู

ภายหลังจากโพสต์เฟซบุ๊กวิธีลงโทษเด็กฝ่าฝืนกฎของโรงเรียน ด้วยการตัดผมไม่เป็นทรง จนเกิดข้อถกเถียงว่าการกระทำลักษณะนี้เหมาะสมหรือไม่ โดย ผศ.อรรถพล อนัตวรสกุล อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แสดงความเห็นว่า การลงโทษแบบนี้ ถือว่าเข้าข่ายละเมิดสิทธิ์ขั้นพื้นฐานของเด็ก ที่สำคัญทำให้รู้ว่าการปฏิบัติในระดับโรงเรียนยังขัดแย้งกับระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องการไว้ทรงผมนักเรียน ที่มีการเปลี่ยนแปลงเมื่อปี 2556 ซึ่งกำหนดให้นักเรียนชายไว้ทรงผมรองทรงได้ และนักเรียนหญิงไว้ผมยาวได้แต่ต้องรวบให้เรียบร้อย 

ขณะที่นายธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ บอกว่า ยังไม่รายละเอียดเรื่องนี้ แต่หากมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ก็ถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ของเด็กอย่างหนึ่ง เพราะเป็นการทำร้ายจิตใจเด็ก และระเบียบของกระทรวงศึกษาไม่ได้มีข้อกำหนดให้ครูลงโทษเด็กด้วยวิธีลักษณะนี้ 

ทีมข่าว PPTV ติดต่อไปยังโรงเรียนที่ครูคนนี้สังกัด ผู้อำนวยการการโรงเรียนเปิดเผยว่า ตอนนี้ครูที่ลงโทษเด็กด้วยวิธีนี้ รู้สึกเครียดกับเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างมาก ส่วนที่มาของการลงโทษเกิดขึ้นจากมติของโรงเรียนและผู้ปกครองกำหนดร่วมกันให้เด็กผู้ชายไว้ผมทรงนักเรียน เด็กผู้หญิงไว้ผมสั้น แต่เด็กฝ่าฝืน ล่าสุดโรงเรียนได้ตั้งคณะกรรมการสอบครูคนนี้แล้ว แต่ผู้ปกครองไม่ติดใจเอาความ เพราะรู้ว่าเด็กทำผิดระเบียบโรงเรียนจริง 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ