อังกฤษยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายขั้นสูงสุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลอังกฤษยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายเป็นระดับสูงสุด หลังเกิดเหตุระเบิดที่สนามกีฬาในร่มแมนเชสเตอร์ อารีนา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 22 คน บาดเจ็บ 59 คน

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษ ประกาศเพิ่มระดับการเตือนภัยก่อการร้ายในประเทศจากระดับร้ายแรงเป็นระดับวิกฤติ ซึ่งเป็นระดับสูงสุด หมายความว่าอาจเกิดเหตุก่อการร้ายได้อีกในอนาคตอันใกล้ โดยจากนี้ ทางการจะส่งกำลังทหารไปสนับสนุนภารกิจของตำรวจทั่วประเทศเพื่อดูแลพื้นที่สำคัญ

         


ขณะเดียวกัน มาร์ก โรว์ลีย์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลกรุงลอนดอน และผู้บัญชาการหน่วยปราบปรามการก่อการร้ายของอังกฤษ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระบวนการสอบสวนคืบหน้าไปมาก โดยคนร้ายที่ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายเมื่อวานนี้มีชื่อว่า ซัลมาน อเบดี เป็นชายชาวอังกฤษเชื้อสายลิเบีย วัย 22 ปี ซึ่งตำรวจกำลังสืบสวนว่าคนร้ายลงมือเพียงลำพัง หรือมีส่วนเชื่อมโยงกับกลุ่มอื่นๆหรือไม่ หลังจากที่กลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอสออกมาแถลงว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

         


ขณะที่บรรยากาศทั่วประเทศอังกฤษเมื่อวานนี้ มีประชาชนนับพันคนออกมารวมตัวกันวางดอกไม้ และสวดมนต์ไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิต เช่นเดียวกับแลนด์มาร์กสำคัญๆอย่างหอไอเฟล ในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส และตึกเอ็มไพร์สเตทส์ ในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐ มีการปิดไฟเพื่อร่วมไว้อาลัยให้กับโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้น

         


ส่วนคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSCR ได้มีการยืนสงบนิ่งไว้อาลัยให้กับเหยื่อระเบิด เช่นเดียวกับผู้จัดงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ของฝรั่งเศสที่ประกาศให้ทุกคนสงบนิ่งไว้อาลัยเป็นเวลา 1 นาที และงดการแสดงพลุเพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับชาวเมืองแมนเชสเตอร์

         


ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ที่อังกฤษประกาศยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายขึ้นสู่ระดับสูงสุด ครั้งแรก คือ เมื่อปี 2006 โดยเจ้าหน้าที่พยายามสกัดแผนวางระเบิดเที่ยวบินข้ามทวีปด้วยระเบิดที่ทำจากของเหลว จากนั้น อีกเพียงหนึ่งปีถัดมา ก็มีการยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับสูงสุดอีกครั้ง หลังเจ้าหน้าที่พยายามตามล่าตัวชายที่พยายามวางระเบิดไนท์คลับในกรุงลอนดอน ก่อนจะไปโจมตีสนามบินในเมืองกลาสโกว์ของสกอตแลนด์

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ