“สาวไทยแก้มแดง มีลูกเพื่อชาติ” ส่งเสริมการตั้งครรภ์อย่างมีคุณภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมอนามัย ร่วมกิจกรรมส่งเสริมสาวไทยแก้มแดง มีลูกเพื่อชาติ ส่งเสริมการตั้งครรภ์อย่างมีคุณภาพ แก้ไขปัญหาประชากรน้อยในอนาคต

วันนี้ (30 พ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์ วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย ร่วมกิจกรรมรณรงค์ส่งเสริมสาวไทยแก้มแดง มีลูกเพื่อชาติ ด้วยวิตามินแสนวิเศษ โดยมีคู่สมรสรายใหม่ คู่สมรสที่วางแผนจะมีบุตร หัวหน้าส่วน ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง และบุคลากรสาธารณสุขจำนวน 650 คน เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อสร้างการเรียนรู้ก่อนสมรสและก่อนตั้งครรภ์ เพื่ออนาคตของชาติ พร้อมกระตุ้นการตั้งครรภ์อย่างมีคุณภาพด้วยวิตามินแสนวิเศษ ที่ประกอบด้วยไอโอดีน ธาตุเหล็กและกรดโพลิก เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธุ์ที่วางแผนจะตั้งครรภ์ได้รับประทานก่อนการตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ เพื่อควบคุมและป้องกันภาวะโลหิตจางและลดความพิการแต่กำเนิด

สำหรับการจัดกิจกรรมนี้ เนื่องจากรัฐบาลส่งเสริมให้มีการตั้งครรภ์ เพื่อลดปัญหาประชากรน้อยในอีก 10 ปีข้างหน้า เนื่องจากปัจจุบันพบว่าหญิงไทยมีการศึกษาสูงขึ้นและนิยมเป็นโสด ทำให้อัตราการเพิ่มของประชากรลดลงร้อยละ 2.3 ในช่วงปี 2513-2558 ขณะที่ปัจจุบันอัตราการเพิ่มของประชากรเพียงร้อยละ 0.4 เท่านั้น นอกจากนั้นยังพบปัญหาการตั้งครรภ์อย่างไม่มีคุณภาพส่งผลให้เกิดการเสียชีวิตในมารดา ทารกคลอดก่อนกำหนด และการสูญเสียจากความพิการตั้งแต่กำเนิด

ส่วนที่จังหวัดเชียงราย ร้านน้ำเต้าหู้น้ำเหมย ภายในเขตเทศบาลนครเชียงราย ขึ้นป้ายเชิญชวนให้กับลูกค้าที่ตั้งท้องสามารถรับน้ำเต้าหู้ฟรีได้จำนวน 1 ถุง ทุกวัน และในช่วงเปิดเทอมนักเรียนซื้อ4ถุง แถม1ถุง ซึ่งการขึ้นป้ายข้อความดังกล่าวทำให้ลูกค้าหลายคนประทับใจ และได้ถ่ายรูปลงโลกโซเซียลเพื่อชื่นชมเจ้าของร้าน

นายสุรชัย พรรวณากร เจ้าของร้านน้ำเต้าหู้น้ำเหมย ระบุว่าสาเหตุที่เปิดให้คนท้องสามารถรับประทานฟรี เนื่องจากที่ผ่านมาภรรยาตนเองตั้งท้องและดื่มน้ำเต้าหู้ทุกวันจนคลอดลูกออกมาพบว่าร่างกายแข็งสมบูรณ์ดีตนจึงอยากสนับสนุนให้คนท้องได้รับประทานน้ำเต้าเพื่อเป็นการบำรุงร่างกายและจะได้มีสุขภาพแข็งแรง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ