ทนายชี้ ตร.เข้าข่ายเลือกปฏิบัติผู้ต้องหา "ฆ่าหั่นศพ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาหญิงทั้ง 3 รายในคดีฆ่าหั่นศพน้องแอ๋มที่อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น และมีภาพหลุดออกมาในลักษณะที่เจ้าหน้าแสดงความสนิทสนมกับผู้ต้องหา รวมถึงไม่ใส่กุญแจมือและให้นอนนอกห้องขัง เรื่องนี้ ทนายความอิสระ ระบุว่าอาจเข้าข่ายเป็นการเลือกปฎิบัติของเจ้าหน้าที่

วันนี้ (5 มิ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความอิสระ กล่าวถึงกรณีที่โลกออนไลน์แชร์ภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงความสนิทสนมและไม่ใส่กุญแจมือนางสาวปรียานุช หรือเปรี้ยว และพวกอีก 2 คน ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีฆ่าหั่นศพ ผ่านรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวทางช่อง PPTVHD36 ว่า การควบคุมผู้ต้องหาเจ้าหน้าที่จะควบคุมเท่าที่จำเป็นเพื่อไม่ให้ผู้ต้องหาหลบหนี ส่วนในคดีนี้เจ้าหน้าที่มองว่าผู้ต้องหาเป็นผู้หญิงและเข้ามามอบตัวด้วยตัวเอง เชื่อว่าทั้ง 3 คนจะไม่หลบหนีจึงไม่มีการใส่กุนแจมือ

แต่หากนำไปเปรียบเทียบกับคดีอื่นที่มีบทลงโทษน้อยกว่าหรือเท่ากัน กลับถูกคุมตัวในห้องขังและใส่กุญแจมือ อาจทำให้สังคมตั้งคำถามได้ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเลือกปฎิบัติกับผู้ต้องหาหรือไม่ รวมถึงการอนุญาตให้ผู้ต้องหาแต่งหน้า หรือสูบบุหรี่ เรื่องนี้แม้ว่าจะไม่มีข้อห้ามทางกฎหมาย แต่ถ้าญาติของผู้เสียหายมาเห็นอาจทำให้ไม่สบายใจ และทำให้มีข้อครหาว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่เหมาะสมหรือไม่

แม้ว่าก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเคยออกมาชี้แจงว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ที่ปรากฎในภาพนั้น เพื่อสร้างบรรยากาศไม่ให้ผู้ต้องหาเกิดความเครียด ซึ่งจะมีผลดีต่อการสอบปากคำ เรื่องนี้ ทนายเกิดผล ระบุว่า เจ้าหน้าที่สามารถกระทำได้แต่ไม่ควรออกสื่อ เพราะอาจจะกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมว่าเจ้าหน้าที่เลือกปฏิบัติต่อผู้ต้องหาในแต่ละรายต่างกัน

ส่วนเรื่องที่ผู้ต้องหาทั้ง 3 คนนอนนอกห้องขัง ทนายความอิสระรายนี้ ตั้งข้อสังเกตว่าเข้าข่ายเป็นการเลือกปฎิบัติ เนื่องจากสถานีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองแม่สาย มีห้องคุมขัง รวมถึงผู้ต้องหาคนอื่นก็ถูกควบคุมตัวในห้องขัง หรือแม้แต่ผู้ต้องหาหญิงในคดีไม่ร้ายแรงก็ยังอยู่ในห้องขังเช่นเดียวกัน



PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ