ก.เกษตรฯ เสนอ 4 มาตรการช่วยชาวสวนยาง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอ 4 มาตรการด่วนช่วยเหลือชาวสวนยางให้ ครม.พิจารณา ขณะที่ชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ยกเลิกการแทรกแซงราคาปาล์มน้ำมันของ อคส.เชื่อไม่ได้ผล

วันนี้ (9 มิ.ย.60) นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยตัวแทนจากสมาคม สมาพันธ์ชาวสวนปาล์มแห่งประเทศไทย  ยื่นหนังสือต่อ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ส่งผ่านไปถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ระงับการแทรกแซงราคาปาล์มน้ำมันขององค์การคลังสินค้า หรือ อคส. ที่จะนำงบประมาณจำนวน 3,000 ล้านบาท มาซื้อน้ำมันปาล์มดิบจากโรงสกัดน้ำมันปาล์ม 1 แสนตัน ในราคา 26 บาท 20 สตางค์ต่อกิโลกรัม เนื่องจากเห็นว่าจะไม่เกิดประโยชน์ใดๆ ต่อเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน  และสร้างความปั่นป่วนต่อกลไกตลาด  และเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี พิจารณาการทำงานของคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย  

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ จะเสนอ 4 มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยาง ตามมติของคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ที่มี นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

โดยประกอบด้วย 1.มาตรการขยายเวลาโครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อรวมยางพาราภายใต้แนวทางยางพาราทั้งระบบ วงเงินสินเชื่อ 10,000 ล้านบาท โดยรัฐบาลจะชดเชยรับภาระดอกเบี้ยไม่เกิน 3% คาดการณ์ว่าจะสามารถดูดซับผลผลิต ออกจากระบบได้ 2 แสนตันในปี 2560

2.มาตรการขยายระยะเวลาโครงการ พัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกร เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง วงเงินสินเชื่อ 10,000 ล้านบาท ซึ่งหมดอายุไปเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2560 ออกไปอีก 1 ปี

3.มาตรการขยายระยะเวลาโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง  ออกไปอีก 90 วัน และ 4.มาตราการขยายระยะเวลาโครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนรักษาเสถียรภาพราคายางเพื่อเพิ่มสภาพคล่องหรือบัฟเฟอร์ฟันด์ ออกไป จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ