อุทยานการเรียนรู้แม่ฮ่องสอน แหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ดินแดนห่างไกล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถือเป็นข่าวดีสำหรับนักเรียนและเยาวชนที่อยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน และพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากอุทยานการเรียนรู้ หรือ ทีเคปาร์ค เปิดพื้นที่สร้างสรรค์การเรียนรู้ยุคใหม่ ให้กับนักเรียนพื้นที่ห่างไกล สามารถค้นคว้าหาความรู้ได้อย่างเท่าเทียม

หนังสือสามฤดูในเมืองสามหมอก ,โตอ่อน และเมืองในหุบเขา 1 ในเมืองท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่โดดเด่น ด้วยสภาพภูมิประเทศในหุบเขาสูงสลับซับซ้อนของ จ.แม่ฮ่องสอน ถูกนำมาถ่ายทอด เล่าผ่านหนังสือนิทานภาพเล่าเรื่องราว สะท้อนเรื่องราววิถีชีวิตของคนท้องถิ่น จัดทำขึ้นเป็นพิเศษทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ถูกจัดวางไว้สำหรับนักเรียนและเยาวชน ภายในห้องสมุด อุทยานการเรียนรู้แม่ฮ่องสอน หรือห้องสมุดมีชีวิต ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้รูปแบบใหม่ในพื้นที่ห่างไกล

การใช้พื้นที่เก่าที่มีระบบไอทีอยู่แล้ว จึงเป็นส่วนช่วยให้สามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว ผ่านอุปกรณ์ที่ทันสมัย เช่น คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต ที่สามารถรองรับนักเรียนและเยาวชนกว่า 40 เครื่อง พร้อมผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

แม้ที่นี่จะมีขนาดเล็ก แต่ภายในเต็มไปด้วยพื้นที่สร้างสรรค์การเรียนรู้ ที่สามารถใช้งานได้ทุกวัย แบ่งเป็นห้องสำหรับเด็กเล็ก ,ห้องเต้น เพื่อคนรักสุขภาพ ,ห้องอ่านหนังสือ ,ห้องติว สำหรับคนที่ชอบเรียนรู้ด้วยตัวเองหรือกลุ่มเพื่อน และห้องอินเตอร์เน็ตสีขาว ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด เนื่องจากนักเรียน สามารถฝึกทักษะเพื่อนำไปต่อยอดในการเรียนได้

ทั้งนี้ อุทยานการเรียนรู้แม่ฮ่องสอน ถือเป็นแหล่งเรียนรู้แห่งที่ 22 ที่เปิดอย่างสมบูรณ์ แม้ว่าสภาพพื้นที่ค่อนข้างห่างไกล ลักษณะเป็นพื้นที่ปิด แต่นี่ถือเป็นจุดที่เด่นของการเรียนรู้สำหรับทุกคน และเปรียบเสมือนแหล่งโอเอซิสด้านความรู้แห่งหนึ่งในพื้นที่ภาคเหนือ

พฤกษา สุนทรกุล ถ่ายภาพ
เกศินี เขียนวารี รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ