อสังหาฯ ยังไร้เงาฟองสบู่ แต่ ตจว.น่าห่วง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกสมาคมอาคารชุดไทย ชี้ตอนนี้ไทยยังไม่มีสัญญาณฟองสบู่อสังหาฯ แต่โครงการคอนโดมิเนียมในต่างจังหวัดปีนี้ชะลอตัวถึง 40%

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยช่วงไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครเติบโตเพิ่มขึ้น 14% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน  เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปคือมีกำลังซื้อสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการรายใหญ่บุกลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ระดับ

Hi-end (ไฮเอ็น) มากขึ้น ขณะที่สถานการณ์อสังหาฯในต่างจังหวัดตอนนี้ยังชะลอตัว เนื่องจากปีที่แล้วภาครัฐมีมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ จึงทำให้ในปีนี้การเปิดตัวโครงการใหม่น้อยลง โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียมในต่างจังหวัดที่ลดลงถึง 30-40%

 โดยประเมินว่าในช่วงครึ่งปีหลังแนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย ในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะเติบโตเพิ่มขึ้นอีก 5 % เพราะผู้ประกอบการรายใหญ่ยังคงสนใจลงทุนในตลาดคอนโดมิเนียมและทาวเฮาส์อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ขณะที่ยังไม่มีสัญญาณฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากปัจจุบันโครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทยแข็งแรง แตกต่างจากปี 2540 ที่เป็นปีที่เกิดวิกฤติฟองสบู่  นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบเครดิตบูโรหรือตรวจรายละเอียดการชำระหนี้ โดยผู้ประกอบการแต่ละรายมีการทำงานวิจัยของบริษัท รวมถึงภาครัฐยังมีระบบ Warning System หรือระบบเตือนภัยสัญญาณฟองสบู่อสังหาฯ

ส่วนทำเลที่มีราคาสูงและได้รับความนิยมในปัจจุบันคือ ทำเลที่เป็นเส้นทางรถไฟฟ้า เช่น รถไฟฟ้าสายสีเขียว โดยเฉพาะช่วงสุขุมวิทตอนต้น รวมถึงบริเวณถนนวิทยุและหลังสวน และรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินฝั่งตะวันออก ย่านถนนรัชดาภิเษก ที่แม้ราคาอสังหาฯจะสูง แต่ยังได้รับความนิยมอยู่มาก เพราะถ้าดูจากการเติบโตของคอนโดมิเนียมระดับไฮเอ็น ช่วงราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป ยังเติบโตถึง 38% ซึ่งโตมากที่สุดในกลุ่มประเภทอสังหาริมทรัพย์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ