นศ.วิทยาลัยเกษตรฯ แจ้งความถูกใช้แรงงานหนัก-ทำอนาจารที่เกาหลี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังกลุ่มนักศึกษาของวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีจังหวัดเชียงราย ออกมาร้องเรียนว่าถูกใช้แรงงานหนัก และบางคนถูกทำอนาจาร ระหว่างเดินทางไปฝึกงานที่ประเทศเกาหลีใต้ ล่าสุดเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำตัวนักศึกษาทั้งหมดเข้าแจ้งความร้องทุกข์ เพื่อเอาผิดกับบริษัทในประเทศเกาหลีใต้ และการสอบสวนพบข้อมูลบางส่วนเข้าข่ายการค้ามนุษย์

วันนี้ (16 มิ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง 5 ฝ่ายนำตัวนักศึกษา 8 คน เข้าร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย เพื่อดำเนินคดีกับองค์กรนิติบุคคลในประเทศเกาหลีใต้ ที่เด็กทั้ง 8 คนไปฝึกงาน ในความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

หลังทั้งหมดหนีจากการฝึกประสบการณ์อาชีพที่เมืองซุงจู จังหวัดซุงซองบุกโด ก่อนตำรวจเกาหลีใต้รวมถึงสถานเอกอัคราชทูตไทยประจำเกาหลีใต้ จะช่วยส่งตัวกลับถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา นักศึกษาทั้งหมดระบุว่า ถูกสั่งให้ทำงานหนักตั้งแต่เช้าถึงค่ำภายในฟาร์มของชาวเกาหลีใต้ 3 แห่ง และผู้หญิงยังถูกลวนลามด้วย จนทนไม่ไหว โดยทางเจ้าหน้าที่ และนักศึกษานำหลักฐานข้อมูลเกี่ยวกับการฝึกประสบการณ์ และภาพถ่ายระหว่างถูกใช้ทำงานในฟาร์มมาเป็นหลักฐานด้วย

ด้านนายเจริญ เชื้อเมืองพาน ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย ซึ่งหลังเกิดเรื่องมีคำสั่งจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ให้โยกย้ายไปรักษาการผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีจังหวัดตากนั้น นายเจริญ บอกว่าขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้บริหาร ซึ่งพร้อมจะปฎิบัติตามคำสั่ง

ส่วนการจัดส่งนักศึกษาไปฝึกงานนั้น นายเจริญบอกว่า เป็นโครงการที่ดี เพราะเด็กจะได้มีประสบการณ์จากการทำงาน และยังมีโอกาสได้ทุนการศึกษา เพราะ 2 รุ่นแรกก็เคยประสบความสำเร็จมาแล้วไม่มีปัญหาอะไร และไม่คาดคิดว่าจะเกิดเรื่องขึ้นกับเด็กรุ่นนี้ ซึ่งเตรียมชี้แจงให้กับทางผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาเข้าใจ โดยนัดหมายให้มาประชุมร่วมกันก่อนจะย้ายไปปฎิบัติหน้าที่ที่จังหวัดตาก ขณะที่ผู้สื่อข่าวพีพีทีวี ได้ติดต่อไปยังอาจารย์ชาวเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานของบริษัทในประเทศเกาหลีใต้ที่นักศึกษาไปฝึกงาน แต่ได้รับการปฎิเสธให้ข้อมูล



TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ