แฉเล่ห์ พศ. โกงเงินไม่ซับซ้อน สะดวกกว่าทางโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในรายละเอียดของสำนวนที่ตำรวจ ปปป. ส่งให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.  นอกจากพฤติกรรม ข้อหาและบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ยังมีรายละเอียดที่น่าสนใจ คือ วิธีการนำงบประมาณส่วนนี้จัดสรรไปยังวัดต่างๆของสำนักงานพระพุทธศาสนา พบว่าไม่มีการเสนอรายละเอียดของโครงการ แบบแปลนก่อสร้างซ่อมแซม และไม่มีการทำรายงานเสนอกลับว่า นำเงินไปใช้ตามวัตถุประสงค์หรือไม่

ตามข้อมูลของพล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. สามารถสรุปวิธีการที่ข้าราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ใช้กินสินบนเงินโครงการบูรณะซ่อมแซมจาก 12 วัดได้ 2 รูปแบบ โดยมีเจ้าหน้าที่ข้าราช พศ. เป็นตัวหลักในการติดต่อประสานงาน โดยวัดไม่ได้เป็นผู้เขียนโครงการขอตามเงื่อนไข  รูปแบบที่ 1 เจ้าหน้าที่ พศ.จะติดต่อให้เจ้าอาวาสลงนามแบบฟอร์มเอกสารที่จัดเตรียมไว้ให้ และนำมาใส่ข้อมูลตัวเลขงบประมาณเอง ทั้งที่ตามโครงการกำหนดให้วัดเป็นผู้เสนอตัวเลขส่วนนี้  รูปแบบที่ 2 ไม่มีเอกสารแบบฟอร์มให้เจ้าอาวาสลงนาม แต่จะใช้การการเจรจาอย่างไม่เป็นทางการ และตกลงให้เจ้าอาวาสรอลงนามรับเงินเพียงอย่างเดียว โดยโครงการของทั้ง 12 วัดพบว่า ไม่มีการเขียนโครงการเสนอ ไม่มีแบบแปลนก่อสร้าง และไม่มีการกำหนดจำนวนเงิน และที่สำคัญไม่มีการทำงานรายงานเสนอกลับว่า นำเงินไปใช้ตามวัตถุประสงค์หรือไม่


รศ.ดนัย ปรีชาเพิ่มประสิทธิ์ อาจารย์ประจำ ภาควิชาปรัชญา คณะศิลปศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ มองว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับวัดในช่วงที่ผ่านมา นอกจากจะสะท้อนช่องโหว่ของการบริหารจัดการในวัดจนกลายเป็นแหล่งหาผลประโยชน์ของกลุ่มบุคคลต่างๆได้อย่างง่ายดาย  ยังสะท้อน ปัญหาทั้งระบบ


เพราะแม้แต่ เงินรายรับ-รายจ่ายของวัด ที่มีอยู่กว่า 3 หมื่นแห่งทั่วประเทศ มีเพียงประมาณ 180 วัดเท่านั้น ที่ส่งตัวเลขเข้าระบบการตรวจสอบ ชี้ให้เห็นว่า แม้จะมีเกณฑ์การตรวจสอบ แต่ก็ไม่ได้ทำจริงในทางปฏิบัติ เพราะหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบ คือ คณะสงฆ์ระดับต่างๆ มหาเถระสมาคม และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ไม่ทำงานในส่วนนี้อย่างจริงจัง ส่วนคนทั่วไป ก็มีทัศนคติที่เห็นว่า การคิดต่อวัด หรือ พระ ในทางลบ อาจเป็นบาป จึงทำให้การตรวจสอบอ่อนแอ ทั้งที่จริงๆแล้ว การช่วยกันสอดส่องดูแลของพุทธบริษัททุกภาคส่วน ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมให้พุทธศาสนาแข็งแรง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ