ปปป. เร่งตรวจสอบ ข้าราชการกลุ่มใหม่ ทุจริตรับเงินทอนวัด 20 แห่งทั่วประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นเรื่องที่ต้องขยายผลระดับชาติ หลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบ “ผู้ต้องสงสัยกลุ่มใหม่” เป็นข้าราชการระดับสูง พัวพันทุจริตโกงเงินอุดหนุนวัด 20 แห่ง ส่วนฝั่ง “วัดพนัญเชิง” ส่งทีมกฎหมายเป็นทัพหน้า ชี้แจงปมเงินทอนวัดกว่า 10 ล้านบาทแทนเจ้าอาวาสที่เก็บตัวเงียบก่อนหน้านี้ อ้างว่า ไม่รู้เห็นกับขบวนการทุจริตที่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกที่วัดพนัญเชิง ตั้งโต๊ะแถลงต่อสื่อมวลชน หลังวัดแห่งนี้ตกอยู่ในสถานะวัดที่มีขบวนการทุจริตเรียกรับเงินอุดหนุน หรือ “เงินทอน” มากที่สุด 13 ล้านบาท จาก 12 วัดที่ตกเป็นคดีความ

ทีมกฎหมายวัดพนัญเชิง อ้างว่า พระธรรมรัตนมงคล เจ้าอาวาส ไม่รู้เห็นกับขบวนการทุจริตเงินทอนวัด แต่ถูกนางประนอม คงพิกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาฯในสมัยปี 2557-2558 ทำเรื่องเสนองบบูรณปฏิสังขรณ์สิ่งปลูกสร้างครั้งละ 10 ล้านบาท จำนวน 2 ครั้ง ก่อนจะทำการทุจริตรับผลประโยชน์ให้ทอนเงินไปยังบุคคลอื่น

นายสมศักดิ์ โตรักษา ที่ปรึกษากฎหมายเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิง เปิดเผยว่า ครั้งแรกเจ้าอาวาสถูกนางประนอมพูดโน้มน้าวใจโอนเงินกลับไปที่นางชมพูนุช จันฤาไชย 8 ล้านบาท เพื่อนำไปแจกจ่ายให้วัดยากจน ส่วนครั้งสุดท้าย นางประนอมขอให้นำเงินสดมาส่งคืนที่ตัวเอง ซึ่งทั้ง 2 ครั้ง เจ้าอาวาสเข้าใจว่าไม่ผิดกฎหมาย

โดยคำชี้แจงของทีมกฎหมายหมายวัดพนัญเชิง สอดคล้องกับ พลตำรวจตรีกมล เหรียญราชา ผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. ที่ระบุว่า วัดที่พบเส้นทางทุจริตเรียกรับเงินทอน “พระถูกใช้เป็นเครื่องมือข้องข้าราชการ”

ส่วนการขยายผลของเจ้าหน้าที่ล่าสุด พบผู้ต้องสงสัยกลุ่มใหม่ เป็นข้าราชการในสำนักพุทธฯ ฆาราวาส หรือ นายหน้า พัวพันทุจริตเงินทอนวัดเพิ่มประมาณ 20 แห่ง กระจายอยู่ทั่วทุกภาคในประเทศ แต่พื้นที่ที่ต้องจับตาดูคือ ภาคเหนือ และ ภาคกลาง หนึ่งในนั้นมี กรุงเทพมหานครด้วย ซึ่งการตรวจสอบรอบนี้จะเจาะไปถึง งบประมาณอื่นเพิ่ม เช่น งบการศึกษา งบเผยแพร่พระพุทธศาสนา ไม่ใช่แค่งบบูรณะปฏิสังขรณ์สิ่งปลูกสร้างเพียงอย่างเดียว 

พลตำรวจตรี กมล กล่าวว่า จะตรวจสอบผู้ต้องสงสัยกลุ่มใหม่เรื่องการฟอกเงิน นำเงินแปรสภาพเป็นทรัพย์สิน เลี่ยงการตรวจจับ และอยู่ระหว่างทำเรื่องถึง ปปช. ให้อนุมัติตรวจสอบการฟอกเงิน 12 วัด ที่ส่งเรื่องไปแล้วก่อนหน้า

ขณะนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ตั้งคณะกรรมกรสอบสวนข้าราชการและพระแล้ว ส่วนทาง ปปป. จะเดินหน้าตรวจสอบวัดกว่า 400 แห่งทั่วประเทศ โดยจะตรวจสอบย้อนหลังไปถึงปี 2552 เพราะพบกลุ่มผู้ต้องหาเริ่มตั้งขบวนการปีนั้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ