กองสลากฯ เล็งพัฒนาเกมเสี่ยงโชคในไทย หวังดูดเงินเถื่อนเข้าระบบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผอ.สลากกินแบ่งรัฐบาลเตรียมนำตัวอย่างการขายสลากของหลายประเทศในเอเชียมาประยุกต์ใช้ในประเทศ พร้อมทั้งเตรียมเกมเสี่ยงโชคอย่างล็อตโต้ เข้ามาในไทยหวังนำเงินนอกกฎหมายเข้าสู่ระบบ เพื่อพัฒนาประเทศ

วันนี้ (14 ก.ค. 60) พลตรีฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ศึกษาการขายสลากของประเทศญี่ปุ่น ว่า ญี่ปุ่นมีการขายสลากและเกมเสี่ยงโชคถูกกฎหมายหลายประเภท ทั้งบิงโก และล็อตโต้ ผ่านรูปแบบต่างๆ รวมถึงเกมทายผลกีฬา นับว่าได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก หากนำข้อดีของการขายล็อตโต้และเกมอื่นๆ มาประยุกต์ใช้กับประเทศไทย จะทำให้ประชาชนที่ชอบเสี่ยงโชคหันมาเสี่ยงโชคแบบถูกกฎหมายมากกว่าซื้อหวยใต้ดินหรือพนันฟุตบอลที่ผิดกฎหมาย  รวมทั้งยังสามารถนำเงินนอกกฎหมายมาเข้าสู่ระบบ เพื่อนำมาพัฒนาประเทศได้อีกด้วย โดยสำนักงานสลากฯ กำลังเร่งทำรูปแบบการจำหน่ายล็อตโต้ ถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ในไทยให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการสลากฯ ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาและเห็นชอบ

อย่างไรก็ตาม การนำเกมต่างๆมาจำหน่ายในประเทศไทย สำนักงานสลากฯ ยังต้องศึกษาในอีกหลายด้าน ทั้งด้านผลกระทบต่อภาคประชาชน จุดจำหน่าย วิธีการขาย รวมถึงสภาพแวดล้อมและความเหมาะสม โดยก่อนหน้านี้สำนักงานสลากฯ ได้เดินทางไปศึกษาตลาดสลากในหลายประเทศทั้ง ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เมียนมาร์ รวมถึง สปป.ลาว เพื่อประมวลภาพรวมมาประยุกต์ใช้กับสังคมไทยอย่างเหมาะสมบ้างแล้ว

ขณะที่ การปรับปรุงรูปแบบการขายสลากฯ ของไทยในปัจจุบัน เบื้องต้นนอกจากจะเปลี่ยนรูปแบบของสลากฯ ให้เป็นใบละ 80 บาท ที่จะเริ่มต้นใช้ในงวดวันที่ 1 กันยายนนี้ รวมทั้งยังเร่งพัฒนาคิวอาร์โค้ดบนสลากและแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน เพื่อให้ประชาชนง่ายต่อการตรวจสอบรางวัล และยังเป็นการป้องกันการปลอมแปลงตัวเลข นอกจากนี้ ยังเตรียมที่จะพัฒนาการขายสลากฯ แบบออนไลน์อีกด้วย ส่วนการขายแบบตู้กดอาจต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมในการกำหนดอายุของผู้ซื้อ โดยอาจใช้การสแกนการ์ดที่ออกโดยภาครัฐก่อนการกดซื้อสลากฯ ผ่านตู้บริการ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ