กฟน.เตือนระวังถูกหลอกซื้ออุปกรณ์ช่วยประหยัดไฟฟ้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในสื่อสังคมออนไลน์พบการเผยแพร่ข้อมูลและแจ้งเตือนประชาชนเกี่ยวกับการจำหน่ายอุปกรณ์ช่วยประหยัดไฟฟ้าภายในครัวเรือน ที่สุดท้ายแล้วไม่สามารถช่วยประหยัดไฟฟ้าได้จริง การไฟฟ้านครหลวงจึงออกมาเตือนให้ประชาชนระวังอย่าหลงเชื่อไปซื้อสินค้าดังกล่าว

วันนี้ (16 ก.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการทดสอบอุปกรณ์ที่อ้างว่ามีคุณสมบัติช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้า แสดงค่าเปรียบเทียบเป็นตัวเลขออกมาชัดเจนว่า อุปกรณ์เหล่านี้ไม่ทำให้กำลังไฟในเครื่องใช้ไฟฟ้าลดลง และค่าไฟฟ้าก็ไม่ได้ลดลงด้วย

การหลอกลวงจำหน่ายอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ มักจะอ้างผลการทดสอบและผลการรับรองจากสถาบันที่มีชื่อเสียง รวมถึงอ้างผลความพึงพอใจจากผู้ใช้งาน แต่ส่วนใหญ่ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าผู้ใช้งานเหล่านี้มีตัวตนจริงหรือไม่

อุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้าที่การไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. ตรวจพบว่าอาจเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค มี 3 ลักษณะ แบบแรกเป็นกล่องหรือตู้ที่มีสายไฟเชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้า เมื่อตรวจสอบโครงสร้างภายในของอุปกรณ์พบเป็นเพียงตัวเก็บประจุ หรือวัสดุสําหรับถ่วงน้ำหนักบรรจุไว้เท่านั้น แบบที่สอง เป็นอุปกรณ์สำหรับเสียบเข้ากับเต้ารับไฟฟ้าโดยตรง ออกแบบให้เสียบเข้ากับเต้ารับไฟฟ้าได้ทันที แต่โครงสร้างภายใน มีทั้งที่เป็นเพียงตัวเก็บประจุ หรือไม่มีส่วนที่เป็นวงจรไฟฟ้าเลย และแบบที่ 3 เป็นบัตรสำหรับติดหรือแปะกับตู้จ่ายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้า ที่อ้างว่า เมื่อนําไปติดหรือแปะกับตู้จ่ายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าจะสามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าได้

สำหรับการประหยัดไฟฟ้าที่เหมาะสมที่สุด คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้า ด้วยการเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าเฉพาะเวลาที่ใช้งาน ตั้งค่าการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าให้เหมาะสม หรือใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้รับฉลากประหยัดพลังงาน

ทีมข่าวพีพีทีวี รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ