ผนึก 3 หน่วยงานรัฐลุยเก็บภาษี "อีคอมเมิร์ซ"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสรรพากร กระทรวงดิจิทัล กระทรวงพาณิชย์ จับมือกำหนดอัตราการจัดเก็บภาษีอีคอมเมิร์ซ เพดานสูงสุดร้อยละ 15

นายประสงค์ พูนเธนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมสรรพากรเตรียมประกาศบังคับใช้กฎหมายคุมเข้มการเอาผิดการใช้ใบกำกับภาษีปลอมอย่างเด็ดขาด โดยจะเร่ิมในวันที่ 1 กันยายนนี้ ซึ่งการใช้ใบกำกับภาษีปลอม 1 ใบ จะถูกจำคุก 7 ปี ดังนั้น อยากแนะผู้ประกอบการให้ใช้ใบกำกับภาษีอย่างถูกต้อง 

ขณะที่ ความคืบหน้าการจัดเก็บภาษี  อี-คอมเมิร์ซ หลังการขายของออนไลน์ของไทยเพิ่มขึ้น โดยมีผู้ประกอบการประมาณ 8 แสนราย กรมได้ร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกระทรวงพาณิชย์ เตรียมกำหนดอัตราการจัดเก็บภาษี โดยเบื้องต้นอาจกำหนดเพดานสูงสุดร้อยละ 15 แต่การจัดเก็บคงต้องพิจารณาความเหมาะสมอีกครั้ง 

สำหรับการจัดเก็บภาษีหัก ณ ที่จ่าย ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกฤษฎีกา เพื่อขอความร่วมมือจากสถาบันการเงินออกแบบฟอร์มให้เลือกช่องทางการชำระเงิน ทั้งการการชำระหนี้และการชำระสินค้า เพราะคงไม่มีใครชำระหนี้ตลอดทั้งเดือนผ่านแบงก์ ดังนั้น จึงต้องการให้แบงก์หักภาษี ณ ที่จ่าย  เพื่อนำส่งกรมสรรพากร จึงต้องการให้ผู้ประกอบการปรับตัวระบบบัญชียุคใหม่ 

ทั้งนี้ ยอมรับว่าร้านค้ายังกังวลว่ากรมสรรพากรจะล้วงข้อมูล แต่ความจริงต้องการให้ทุกคนบันทึกบัญชีตามความเป็นจริง ยอมรับปัญหาการติดตั้งเครื่อง EDC เพื่อรูดเงินให้ชาวบ้านใช้ซื้อสินค้าผ่านบัตรเดบิต แต่มีร้านค้ายอมให้ติดตั้งเพียงร้อยละ 15 หรือติดตั้งได้ประมาณ 6.9 แสนเครื่อง ขณะที่ร้านค้าอีกร้อยละ 85 ยังติดตั้งไม่ได้ตามเป้าหมาย เมื่อเชื่อมโยงข้อมูลได้ทั้งหมดผ่านการปรับระบบของกรมสรรพากรจะทำให้รายได้ภาษีที่ตกหล่นกลับสู่ระบบได้ทั้งหมดในปี 62-63

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ