ดีเอสไอจับสึก “เณรคำ” ยื่นฟ้อง 6 ข้อหา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาอดีตพระ "เณรคำ" ถูกเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ สอบปากคำนานข้ามวันข้ามคืน เพื่อทำสำนวนการสอบสวนเพิ่มเติมส่งฟ้องอัยการคดีพิเศษ และถือเป็นครั้งแรกที่อดีตพระเณรคำ ไม่ได้สวมจีวรปรากฎสู่สาธารณะ 

วันนี้ (20 ก.ค.60) เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ได้ควบคุมตัว นายวิรพล สุขผล อดีตพระเณรคำ อดีตประธานสำนักสงฆ์วัดป่าขันติธรรม จังหวัดศรีสะเกษ มาที่ศาลอาญารัชดาฯ และ สำนักอัยการพิเศษ โดยผู้ต้องหาแต่งกายด้วยชุดสีชาว หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษให้สำนักงานพระพุทธศาสนาดำเนินการสึกออกจากความเป็นพระ ก่อนที่จะสอบปากคำเพิ่มเติมตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา

ขณะที่ สีหน้าท่าทางของอดีตพระเณรคำ ระหว่างถูกเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษควบคุมตัว พบว่ามีสีหน้ายิ้มแย้ม ไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆกับสื่อมวลชน เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เผยว่า การสอบปากคำอดีตพระเณรคำเมื่อคืนที่ผ่านมา ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธเกือบทุกข้อกล่าวหา

ด้าน  เรือโทสมนึก เสียงก้อง  โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า มีการพิจารณาคำสั่งฟ้องทันที หลังดีเอสไอ ส่งตัวเณรคำพร้อมสำนวนสอบปากคำเพิ่มเติมเมื่อคืน โดยระบุว่า อดีตพระเณรคำมีความผิดชัดเจน ทำให้ลงความเห็นก่อนส่งฟ้องศาลว่า "คัดค้านการประกันตัว" และในคดีฉ้อโกงประชาชน จะต้องคืนทรัพย์สินผู้เสียหาย

ส่วนคดีฟอกเงิน พนักงานอัยการพิเศษ3 ยอมรับว่า ได้ส่งคำฟ้องให้ศาลแพ่งพิจารณาคดีฟอกเงินแล้วลงความเห็นขอให้ศาลพิจารณาอายัดเงินเข้าแผ่นดิน 43 ล้านบาท  แต่คดีนี้ได้สั่งยุติดำเนินคดีกับเณรคำ 2 ข้อหา ประกอบด้วยกระทำอนาจารเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี และพาเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเพื่อการอนาจาร เนื่องจากคดีเกิดขึ้นเมื่อปี 2553 และ 2554 มีอายุความ 15 ปี จึงขาดอายุความเมื่อปี 2559

สำหรับวันนี้ถือว่าคดีของอดีตพระเณรคำค่อนข้างเสร็จสมบูรณ์ตามกระบวนการของเจ้าหน้าที่ ส่วนการส่งสำนวนทั้งหมดให้ศาลไต่สวนวันนี้ จะพิจารณาให้อดีตพระเณรคำได้รับการประกันตัวหรือไม่ หากมีญาติขอยื่นประกัน ขณะเดียวกันทีมข่าวพบว่า อัยการที่พิจารณาคำฟ้องคดีลงความเห็นคัดค้านการประกันตัวด้วย เพราะกลัวอดีตพระเณรคำหลบหนีไปต่างประเทศซ้ำสอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด เวลา12.06 น. ศาลสอบคำให้การอดีตพระเณรคำเสร็จแล้ว โดยอดีตพระเณรคำปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานอีกครั้งวันที่ 18 ก.ย.นี้ ก่อนนำตัวอดีตพระเณรคำขึ้นรถขังไปเรือนจำ เป็นไปตามระเบียบศาล

ด้านนายภาณุ สุขวัลลิ ทนายความ เปิดเผยว่า ตนเป็นหนึ่งในทีมทนายความของอดีตพระเณรคำ ซึ่งมีทนายประมาณ 2 ถึง 3 คน วันนี้จะยังไม่ยื่นขอปล่อยชั่วคราว ขอรอดูรายละเอียดสำนวนคดีก่อน

อ่านข่าว : ดีเอสไอแจ้ง 6 ข้อหาลุยคุมตัว "เณรคำ" ฝากขังพรุ่งนี้เช้า

ลงทะเบียนดูบอลออนไลน์ฟรี PPTV HD 36

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ