กรมควบคุมโรคเตือนเล่นน้ำทะเลตอนฝนตก เสี่ยงถูกพิษ "แมงกะพรุนกล่อง"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค เตือน ประชาชนระวังแมงกะพรุนกล่องจากการลงเล่นน้ำทะเลในขณะฝนตกหรือหลังฝนหยุดใหม่ ๆ ชี้ มีพิษรุนแรง หลังพบเคยมีผู้เสียชีวิต 8 ราย

เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.60) นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า  ในช่วงฤดูฝนมักจะพบแมงกะพรุนถูกคลื่นซัดเข้ามาชายหาดจำนวนมาก ซึ่งแมงกะพรุนที่เป็นอันตรายและมีพิษรุนแรงคือ แมงกะพรุนกล่อง จากข้อมูลสำนักระบาดวิทยา ตั้งแต่ปี 2542 – 2558 พบผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเนื่องจากแมงกระพรุนพิษมีมากกว่า 1,000 ราย มีอาการหนักจนถึงหมดสติ 18 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 8 ราย โดยทุกรายเกิดจากแมงกะพรุนกล่อง ส่วนในปี 2560 พบว่ามีข่าวผู้ได้รับบาดเจ็บสงสัยพิษแมงกะพรุนประปราย และคาดว่าจะมีเพิ่มขึ้นอีกในช่วงฤดูฝนปีนี้ ขอให้ประชาชนระมัดระวังการลงเล่นน้ำทะเลในขณะฝนตกหรือหลังฝนหยุดใหม่ๆ ทั้งนี้แมงกะพรุนกล่องเป็นแมงกะพรุนชนิดที่มีพิษรุนแรง มีลักษณะโปรงใส รูปร่างทรงสี่เหลี่ยม มีหนวดยื่นออกมาในแต่ละมุม และหนวดอาจยาวพอกับความสูงคน

สำหรับขั้นตอนการปฐมพยาบาลผู้ที่สงสัยถูกแมงกะพรุนพิษ คือ เรียกให้คนช่วยหรือเรียกรถพยาบาล (โทร 1669) แต่ห้ามทิ้งให้ผู้บาดเจ็บอยู่ตามลำพัง เพราะอาจหมดสติภายในเวลาไม่กี่นาทีข้างหน้า ให้ผู้บาดเจ็บอยู่นิ่ง ๆ เพื่อลดการยิงพิษจากแมงกะพรุน ห้ามขัดถูหรือราดน้ำจืดบริเวณที่ถูกแมงกะพรุน เพราะจะทำให้มีการยิงพิษเพิ่มขึ้น ราดน้ำส้มสายชูบริเวณที่มีร่องรอยจากการสัมผัสแมงกะพรุนให้ทั่วนานอย่างน้อย 30 วินาที น้ำส้มสายชูมีฤทธิ์ในการระงับการยิงพิษจากถุงพิษที่ยังไม่ออกฤทธิ์ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยได้รับพิษเพิ่มขึ้น ไม่ได้ลดอาการปวด และถ้าผู้ป่วยหมดสติและไม่มีชีพจร ให้ปั๊มหัวใจก่อน โดยไม่ต้องรอราดน้ำส้มสายชู

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก โรงพยาบาลเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ