นักวิทย์สร้าง “หัวใจเทียม” จากเครื่องปริ้นท์ 3 มิติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อไม่นานมานี้ถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ป่วย เมื่อมีผู้ที่สามารถผลิตหัวใจเทียมจากเครื่องพิมพ์สามมิติสำเร็จ โดยทางผู้ผลิตหวังว่าหัวใจเทียมที่ปริ้นออกมาจากเครื่องพิมพ์สามมิตินั้นจะสามารถช่วยชีวิตผู้คนอื่นๆ ได้อีกมากมาย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทีมวิจัยจาก ETH Zurich ได้คิดค้นและออกแบบหัวใจซิลิโคนนี้ออกมา โดยพวกเขาระบุว่าอวัยวะเทียมที่ผลิตออกมานี้มีความยืดหยุ่นและสามารถเต้นได้เหมือนกับหัวใจจริงๆ ในอนาคตพวกเขาหวังว่าจะใช้หัวใจเทียมนี้ กับผู้ป่วยที่กำลังรอการปลูกถ่ายเนื้อเยื่อหัวใจ เพราะว่าโครงสร้างของซิลิโคนนี้จะไม่เกิดการต่อต้านจากร่างกาย ซึ่งต่างจากหัวใจเทียมแบบเหล็กและพลาสติกที่อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังจากการผ่าตัดได้

ทางทีมวิจัยกล่าวว่า หัวใจเทียมที่เราผลิตมานี้มีขนาดที่ใกล้เคียงกับหัวใจของผู้ป่วย และสามารถเลียนแบบการทำงานได้ใกล้เคียงกับของจริงมากๆ  นอกจากนี้ภายในของหัวใจเทียมดังกล่าวยังมีรายละเอียดที่เหมือนกับหัวใจจริงๆ ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นห้องหัวใจด้านซ้ายและขวา พร้อมกับระบบสูบฉีดเลือดด้วย

ในการทดสอบการทำงานของหัวใจเทียมนี้ ทางผู้คิดค้นได้ทดสอบการเต้นของมันและพบว่ามันสามารถเต้นได้นานกว่า 3,000 ครั้งซึ่งสามารถยื้อชีวิตผู้ป่วยได้ประมาณ 30-45 นาที ซึ่งในจุดนี้อาจจะต้องมีการคัดเลือกวัตถุดิบสำหรับการผลิตให้หัวใจเทียมนี้สามารถใช้งานได้นานขึ้น

สำหรับตอนนี้หัวใจเทียมกำลังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาและยังไม่พร้อมที่จะนำไปใช้กับผู้ป่วยจริงๆ ทางทีมวิจัยได้ออกมาเปิดเผยว่าในอนาคตอันใกล้นี้ อีกไม่นานพวกเราอาจมีโอกาสได้เห็นหัวใจซิลิโคนนี้แน่นอนและพวกเขาก็หวังว่ามันจะสามารถพัฒนาต่อจนใช้แทนหัวใจจริงได้อย่างใกล้เคียงหรือสมบูรณ์แบบมากที่สุดในอนาคต

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ