นักวิจัยเทคโนโลยีภาษาธรรมชาติ ยัน AI ไม่ได้สร้างภาษาขึ้นเอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากข่าวที่มีการเผยแพร่ว่า “เฟซบุ๊กปิดระบบ AI หลังพบว่า AI คิดค้นภาษาใหม่สื่อสารกันเอง” ล่าสุด นักวิจัยเทคโนโลยีภาษาธรรมชาติ ชี้ข้อมูลอาจสับสน ยัน AI ไม่ได้สร้างภาษาขึ้นเอง

จากกรณีที่มีข่าวเผยแพร่ว่า “เฟซบุ๊กปิดระบบ AI หลังพบว่า AI คิดค้นภาษาใหม่สื่อสารกันเอง” ดร.เทพชัย ทรัพย์นิธิ หัวหน้าห้องปฏิบัติการวิจัยเทคโนโลยีภาษาธรรมชาติและความหมาย หน่วยวิจัยวิทยาการสารสนเทศ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ให้ข้อมูลว่า จากการค้นหาข้อมูลพบว่าการนำเสนอข้อมูลของสำนักข่าวบางแห่งอาจทำให้เกิดความสับสน เนื่องจากนำเสนอเนื้อหาข่าวไม่ครบถ้วน ตามข้อมูลของข่าวที่นำเสนอ ระบุว่า AI สามารถสร้างภาษาเพื่อการสื่อสารขึ้นเอง แต่ความจริงแล้ว เป็นการทดลองระบบถาม-ตอบ อัตโนมัติ โดยระบบที่ข่าวเขียนถึงและกูเกิลนำมาใช้ในการทดสอบเป็นโมเดลตั้งต้นที่ไม่ได้มีการปรับและพัฒนาเพิ่มเติม ผลที่ได้จึงเป็นภาษาที่คนไม่รู้จัก จึงทำให้คิดไปว่า AI สร้างภาษาใหม่ขึ้นเอง

“วันนี้ที่ สวทช.มีงานสัมมนาเรื่อง “การนำปัญญาประดิษฐ์มาช่วยเสริมศักยภาพในการประกอบธุรกิจในยุคดิจิทัล Artificial Intelligence (AI) Next move for the smarter business in the Digital Age” และในงานสัมมนายังมีการพูดถึงเทคโนโลยีของกูเกิลที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์ ซึ่งก็เป็นเทคโนโลยี AI ดังนั้น กูเกิลและเฟซบุ๊กยังมีงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องของ AI อย่างแน่นอน” ดร.เทพชัย กล่าวยืนยัน

ดร.เทพชัย กล่าวต่อว่า สำหรับการวิจัยเกี่ยวกับ AI ทั่วโลก ปัจจุบันนักวิจัยพัฒนาแบบเรียนรู้เชิงลึก หรือ Deep learning ส่วนประเทศไทยมีงานวิจัยเชิงลึกของ AI เกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ โดยหลักๆจะเป็นงานทางด้าน Data Science นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยทางด้านการประมวลผลภาษาธรรมชาติ และ Robotics เป็นต้น

 

AI คืออะไร?

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) คือเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และจักรกลที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการเลียนแบบสติปัญญาและการกระทำของมนุษย์ เช่น การเข้าใจภาษา การรับรู้สิ่งแวดล้อม การวิเคราะห์ด้วยเหตุและผล และการเรียนรู้ แม้ว่าเทคโนโลยีนี้ได้เกิดขึ้นมานานแล้ว แต่ในปัจจุบัน เทคโนโลยี AI ได้พัฒนามาถึงจุดที่ทำให้ผู้คนเริ่มเกิดความเคลือบแคลงในความสามารถที่จำกัดของมนุษย์ และความสามารถของเครื่องจักรที่สามารถพัฒนาไปได้ไม่มีที่สิ้นสุด

 

ขอบคุณภาพจาก AFP

ขอบคุณข้อมูลจาก กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (www.most.go.th)

 

ลงทะเบียนดูบอลออนไลน์ฟรี PPTV HD 36

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ