แค่ข่าวลือ !! สธ.เตือนอย่าหลงเชื่อข่าว “ห้ามเช็คอินในสถานบันเทิง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุขแจงกรณีที่มีการแชร์ในสังคมออนไลน์เรื่องการเช็คอินในสถานบันเทิงจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 เป็นข้อมูลเท็จ ผู้เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560

วันนี้ (10 ส.ค.60) นพ.นิพนธ์  ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังจากที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ ในประเด็น “การบังคับใช้กฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข ที่ห้ามมิให้ประชาชนทุกท่านส่งเสริมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  โดยระบุว่าหากประชาชนเช็คอิน ทางเฟซบุ๊ก ในสถานบันเทิงจะถือเป็นการยุยงส่งเสริม และต้องได้รับโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับ 50,000 บาท ” นั้น ยืนยันว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นเท็จ เนื่องจากรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุขและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้มีนโยบายหรือข้อสั่งการในเรื่องดังกล่าว และตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ไม่ได้ระบุว่าการเช็คอินในสถานบันเทิงเป็นการยุยงส่งเสริมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
 

จากการตรวจสอบที่มาของข้อมูลเบื้องต้นพบว่า ข้อมูลข่าวดังกล่าวไม่มีการยืนยันแหล่งที่มาอย่างชัดเจน เป็นการแอบอ้างผู้บริหารระดับสูงของทางส่วนราชการ ทำให้ส่วนราชการได้รับความเสียหาย ที่สำคัญทำให้เกิดกระแสการต่อต้านจากประชาชนที่ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2560 มาตรา 14 อีกด้วย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และหากพบข้อมูลที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไปจึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก อย่าหลงเชื่อข้อมูลที่เป็นเท็จ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ