เขื่อนอุบลรัตน์พร่องน้ำเตรียมรับมือ “พายุปาข่า”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุตุนิยมวิทยาเตือนเฝ้าระวังพายุโซนร้อน “ปาข่า” ที่อาจส่งผลให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกเพิ่มขึ้น ขณะที่เขื่อนอุบลรัตน์จังหวัดขอนแก่น เร่งพร่องน้ำให้อ่างเตรียมรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะไหลเข้าเพิ่ม

วันนี้ (26 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เขื่อนอุบลรัตน์จังหวัดขอนแก่น เร่งพร่องน้ำให้อ่างเตรียมรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะไหลเข้าเพิ่ม โดยจะเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได คือ เพิ่มการระบายน้ำวันละ 2 ล้านลูกบาศก์เมตร จากเดิมที่ระบายวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยเริ่มเพิ่มการระบายน้ำตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา ทำให้วันนี้น้ำที่ถูกระบายออกจากเขื่อนปริมาณ 19 ล้านลูกบาศก็เมตร แต่จะเพิ่มการระบายน้ำสูงสุดไม่เกิน 25 ล้านลูกบาศก์เมตร

นายสุวพงษ์ กิติภัทย์พิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าทางเขื่อนขอเพิ่มการระบายน้ำ หลังมีระดับเกินเส้นควบคุมน้ำหลาก นอกจากนี้ยังเป็นการพร่องน้ำเพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนที่คาดว่าจะไหลเข้าเพิ่ม จากอิทธิผลของพายุปาข่า ที่อาจทำให้ใฝนตกในพื้นที่ช่วง 2-3 วันนี้ด้วย    

เบื้องต้นคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำจังหวัดขอนแก่น ได้แจ้งประชาชนในจังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งอยู่ท้ายเขื่อนให้ระมัดระวังผลกระทบจากระดับน้ำเพิ่มสูงในช่วงนี้

ส่วนสถานการณ์น้ำโขง ในจังหวัดนครพนม พบว่าระดับน้ำยังคงทรงตัว ล่าสุดวัดได้ประมาณ 9 เมตร ทำให้การระบายน้ำจากลำน้ำสาขาลงน้ำโขงล่าช้า ส่งผลให้ยังคงมีน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรบางส่วน อย่างใน อ.นาหว้า และอ.ศรีสงคราม มีพื้นที่การเกษตรได้รับกระทบมากกว่า 1 แสนไร่  ส่งผลต้นข้าวเริ่มเน่าตาย เพราะถูกน้ำท่วมขังนานกว่า 1 เดือนแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ