มช.ค้นพบเห็ดทรัฟเฟิลชนิดใหม่ ราคาสูงถึง 160,000 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เผย ค้นพบเห็ด ‘ทรัฟเฟิล’ ชนิดใหม่ของโลก ในพื้นที่เขตร้อนไทย ชี้ ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 160,000 บาท เล็งเตรียมต่อยอดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เกษตรกร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ค้นพบเห็ดทรัฟเฟิล (Truffle) ขาวเทพสุคนธ์  ชนิดใหม่ของโลก นามพระราชทานจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี”  ศาสตราจารย์ด๊อกเตอร์สายสมร ลำยอง คณะวิจัยแห่งห้องปฎิบัติการวิจัยการพัฒนาอย่างยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้ศึกษาวิจัยเห็ดราในภาคเหนือมาเป็นระยะเวลานานกว่า 18 ปี  และได้ค้นพบเห็ดชนิดใหม่ของโลกมากว่า 60 ชนิด  โดยเรื่องที่น่ายินดีของการค้นพบครั้งนี้คือ การค้นพบเห็ดที่เป็นเสมือนทองคำแห่งผืนป่า คือ เห็ดทรัฟเฟิล โดยพบเห็ดขึ้นอยู่บนต้นพลังเสือโคร่ง ที่ขึ้นอยู่บนความสูงเหนือระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 800 เมตรขึ้นไปทั้งนี้ ทีมนักวิจัยได้ค้นพบเห็ดทรัฟเฟิล ในพื้นที่ของ จังหวัดเชียงใหม่ ที่ดอยสุเทพ ของอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย 

โดยเห็ดทรัฟเฟิลที่นักวิจัยค้นพบ 2 ชนิด  ที่เป็นเห็ดทรัฟเฟิลชนิดใหม่ของโลก คือ เห็ดทรัฟเฟิลขาวเทพสุคนธ์ (Tuber thailandicum) ซึ่งเป็นเห็ดทรัฟเฟิลใหม่ที่แพงที่สุดในโลก นั่นคือ เห็ดทรัฟเฟิลขาวอิตาลี ที่มีราคาสูงถึง 160,000 บาทต่อกิโลกรัม และไม่เคยพบเห็นในเขตร้อนของประเทศไทยมาก่อน

นอกจากนี้ทีมวิจัยสามารถสกัดเป็นน้ำมันทรัฟเฟิลใน 2 แบบ คือ น้ำมันมะกอก ราคาเฉลี่ย 100 กรัม มูลค่า 1,200 บาท และเกลือ ราคาเฉลี่ย 100 กรัม มูลค่า 900 บาท โดยลักษณะกลิ่นจะหอมคล้าย ๆ ถั่ว ซึ่งในอนาคตทีมวิจัยเตรียมทำสวนเห็ดทรัฟเฟิล ในลักษณะ Eco Farm หรือฟาร์มสีเขียว โดยจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่เกษตรกรสามารถขยายการเพาะเห็ดทรัฟเฟิลในลักษณะฟาร์มเศรษฐกิจได้ แต่ต้องอยู่ในความสูงระดับ 800 เมตรจากระดับน้ำทะเล

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ