ชาวบ้านขอนแก่น รุมต้านยกพื้นที่ป่าชุมชน ให้ บ.ลูกกระทิงแดง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านในจังหวัดขอนแก่นรวมกลุ่มคัดค้านการยกพื้นที่ป่าชุมชนซึ่งเป็นที่สาธารณะห้วยเม็ก บนพื้นที่ 31ไร่ หลังมีการยกให้บริษัทลูกที่อยู่ในเครือเครื่องดื่มกระทิงแดงใช้ประโยชน์ ซึ่งไม่มีการสอบถามความคิดเห็นจากชาวบ้านแต่อย่างใด และชาวบ้านก็ยังใช้ประโยชน์จากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ทุกวัน

วันนี้ (10 ก.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวบ้านหนองแต้ ตำบลบ้านดง อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ออกมาจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์เพื่อประท้วงกรณีการอนุมัติของกระทรวงมหาดไทยให้บริษัทลูกของเครื่องดื่มกระทิงแดง เข้ามาใช้ประโยชน์ในที่สาธารณะห้วยเม็ก ซึ่งเป็นป่าชุมชนบนพื้นที่ 31 ไร่เศษ เพื่อใช้เป็นพื้นที่กักเก็บน้ำสำหรับโรงงานน้ำดื่ม ทั้งที่ชาวบ้านต่างก็ยังคงใช้ประโยชน์จากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ 

นายไพบูลย์ บุญลา ประธานสภาองค์กรชุมชน ตำบลบ้านดง หนึ่งในชาวบ้านที่ออกมาร่วมประท้วง บอกว่า ไม่เห็นด้วยกับการจะมายึดพื้นที่สาธารณะ ซึ่งชาวบ้านยังมีการใช้ประโยชน์จากที่แห่งนี้  อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวก็ยังเป็นพื้นที่ป่าที่อุดมสมบูรณ์ ไม่ได้แห้งแล้งอย่างที่หน่วยงานภาครัฐกล่าวอ้าง นอกจากนี้การที่อ้างว่าไม่มีชาวบ้านผู้ใดคัดค้านก็ไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยมีการสอบถามความเห็นหรือทำประชาคมใดๆ  ซึ่งหากหน่วยงานรัฐมาสอบถามจริง กลุ่มชาวบ้านก็จะต้องคัดค้านอย่างแน่นอน เพราะพื้นที่ป่าแห่งนี้ชาวบ้านในพื้นที่ใช้ประโยชน์กันมานานแล้ว

สำหรับที่สาธารณะห้วยเม็กแห่งนี้ ทางคณะกรรมการชุมชนได้ขึ้นทะเบียนเป็นที่สาธารณประโยชน์ตั้งแต่ปี 2526 และได้มีการอนุรักษ์เป็นป่าชุมชน โดยกำหนดกติกาการใช้ประโยชน์ร่วมกัน ต่อมาบริษัทลูกของเครื่องดื่มกระทิงแดงได้เข้าไปซื้อที่ดินบริเวณโดยรอบป่าชุมชุนตั้งแต่ช่วงปี 2555 และขอใช้ที่ดินเพื่อขยายโรงงานช่วงปี 2558 โดยถูกคัดค้านจากสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านดงมาตลอด กระทั่งล่าสุด พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้อนุมัติที่ดินแปลงดังกล่าวให้บริษัทลูกของเครื่องดื่มกระทิงแดงใช้ประโยชน์เพื่อกิจการของโรงงาน

ขณะที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.  เพื่อให้ตรวจสอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนหรือไม่ และอาจเป็นการใช้อำนาจที่ขัดต่อคำสั่ง คสช.และนโยบายของรัฐบาลหรือไม่  โดยจะไปยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ในวันพรุ่งนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ