ชาวคลิตี้เฮ! ศาลฎีกาสั่ง บ.ตะกั่วฯจ่ายชดเชย 36ล้าน พร้อมฟื้นฟูลำห้วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังต่อสู้เรียกร้องมายาวนานกว่า 19 ปีวันนี้ชาวคลิตี้ ปิดฉากการรอคอย หลัง ศาลฎีกายืนตามศาลอุทธรณ์ สั่งให้บริษัทเหมืองตะกั่วชดใช้ค่าเสียหายกว่า 36 ล้านบาท พร้อมบังคับให้ฟื้นฟูลำห้วยคลิตี้

วันนี้ (11 ก.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายยะเสอะ นาสวนสุวรรณ ชาวบ้านคลิตี้ล่าง กับพวกรวม 151 คน ฟ้องร้อง บริษัท ตะกั่วคอนเซนเตรทส์ (ประเทศไทย) จำกัด กับพวก รวม 7 คน ในข้อหา ละเมิด พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.2535 ทำให้ห้วยคลิตี้ปนเปื้อนสารตะกั่วจนไม่สามารถนำไปอุปโภคบริโภคได้โดยยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2550 เรียกค่าเสียหายทั้งสิ้น 1,041,952,000 บาท

ล่าสุด ศาลฎีกาแผนกคดีสิ่งแวดล้อม มีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ โดยให้จำเลยทั้งหมดร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายให้กับชาวลิตี้ล่าง 151 คน เป็นเงินทั้งสิ้น 36,050,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 นับจากวันฟ้อง จากการที่บริษัท ตะกั่วคอนเซนเตรทส์ ปล่อยน้ำเสียปนเปื้อนสารตะกั่วลงสู่ลำห้วยคลิตี้ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำกินน้ำใช้ของชาวบ้าน จนทำให้ชาวบ้านเจ็บป่วยเรื้อรัง และไม่สามารถใช้สอยลำห้วยได้เหมือนเดิม พร้อมบังคับให้จำเลยทั้ง 7 ร่วมกันรับผิด ทำการฟื้นฟูลำห้วยคลิตี้และสิ่งแวดล้อมที่ปนเปื้อนสารตะกั่วจากโรงแต่งแร่ให้กลับคืนมาดังเดิม โดยให้เป็นไปตามค่ามาตรฐานที่หน่วยงานรัฐได้วางกฎเกณฑ์ไว้

นายสุรพงษ์ กองจันทึก ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษากะเหรี่ยงและพัฒนา ทนายความในคดีนี้ ระบุว่า ศาลมองว่าชาวบ้านคลิตี้ฟ้องเพื่อประโยชน์สาธารณะ เป็นไปตามสิทธิชุมชนท้องถิ่นดั่งเดิมตามรัฐธรรมนูญ ด้าน นางภินันท์ โชติรสเศรณี ประธานกลุ่มอนุรักษ์กาญจน์ ซึ่งร่วมต่อสู้มากับชาวบ้านคลิตี้ล่างมาตลอด 19 ปี บอกว่า ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนของผู้ประกอบการรายอื่นๆ ที่จะต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อชาวบ้านให้มาก ตามคำพิพากษาศาลฎีกาในครั้งนี้ถือเป็นบรรทัดฐานที่จะนำไปเป็นแนวทางในการทำงานต่อสู้เรื่องสิ่งแวดล้อมต่อไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ