“ปาซือ” แพนด้าอายุยืนที่สุดในโลกตายแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ปาซือ” แพนด้าที่อายุยืนที่สุดในโลกนี้ได้จากไปแล้วเมื่อวานนี้ ด้วยวัย 37 ปี เทียบเป็นอายุมนุษย์เท่ากับร้อยกว่าปี

ศูนย์วิจัยและแลกเปลี่ยนแพนด้ายักษ์ในเมืองฝูโจว ประเทศจีน เผยถึงช่วงชีวิตสุดท้ายของปาซือว่า ปาซือถูกพาตัวมาที่ศูนย์แห่งนี้ตอนอายุได้ 35 ปี ซึ่งทางศูนย์ก็ได้ดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งในเรื่องโภชนาการอาหาร รวมถึงจัดให้มีคนดูแลปาซือตลอด 24 ชั่วโมง

โดยเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ทางศูนย์เริ่มสังเกตเห็นว่าปาซือเริ่มอาการทรุดหนัก จึงได้ทำการจัดตั้งทีมพยาบาล ประกอบด้วย ผู้ดูแล สัตวแพทย์ และนักวิจัย เพื่อดูแลปาซืออย่างใกล้ชิด จนกระทั่งในวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ทีมพยาบาลก็ได้รายงานว่าอาการของปาซืออยู่ในภาวะวิกฤต เพราะไม่สามารถรับประทานอาหารได้เอง และต้องให้สารอาหารทางเส้นเลือดเท่านั้น อีกทั้งยังมีอาการเส้นเลือดตีบแทรกซ้อน จนไม่สามารถรับสารอาหารได้  รวมถึงอาการตับแข็ง ที่ทำให้ตัวของปาซือบวมน้ำ และระบบอวัยวะต่างๆ เริ่มล้มเหลว และจากไปเมื่อวานนี้ (13 ก.ย.60)

ปาซือ เกิดเมื่อปี ค.ศ.1980 ที่เมืองเป่าชิง มณฑลเสฉวน  ก่อนจะโด่งดังและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฉายา “แพนด้านักกายกรรม” จากการที่มันชอบปีนป่ายและทำท่าทางเหมือนนักกายกรรม

นอกจากนี้ ปาซือยังเป็นต้นแบบของมาสคอตแพนด้า “ปันปัน (Pan Pan)” ในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ปี 1990 ที่กรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพอีกด้วย

โดยวันนี้ (14 ก.ย.60) ทางศูนย์วิจัยได้จัดพิธีรำลึกให้กับปาซือ และมีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ของทางการจีนด้วย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ