ตึงเครียด! สหรัฐฯส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดบินโฉบข่มขวัญเกาหลีเหนือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีเหนือเดือดจัด ประกาศพร้อมยิงขีปนาวุธถล่มแผ่นดินใหญ่สหรัฐฯ หลังรัฐบาลวอชิงตันส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดบินโฉบใกล้ชายฝั่งทางตะวันออกของประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (เพนตากอน) ประกาศว่า ฝูงเครื่องบินทิ้งระเบิดจากฐานทัพสหรัฐฯบนเกาะกวม พร้อมด้วยเครื่องบินคุ้มกันจากฐานทัพบนเกาะโอกินาวา ของญี่ปุ่น ได้บินโฉบใกล้ชายฝั่งทางตะวันออกของเกาหลีเหนือ เพื่อแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและปฏิบัติการทางทหารที่ผู้นำสหรัฐฯ พร้อมใช้ เพื่อเอาชนะภัยคุกคามจากรัฐบาลเปียงยาง

ท่าทีดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับเกาหลีเหนือ โดยนายรี ยอง-โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ได้ขึ้นกล่าวต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติที่นครนิวยอร์กว่า หากเป็นเช่นนี้ เกาหลีเหนือก็คงต้องปกป้องตนเองด้วยการยิงขีปนาวุธถล่มแผ่นดินใหญ่สหรัฐฯเช่นกัน

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ก็ไม่ยอมอยู่เฉย ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า หากสิ่งที่นายรีพูดในเวทียูเอ็น เป็นการสะท้อนความคิดของผู้นำเกาหลีเหนือ พวกเขาก็คงอยู่ได้อีกไม่นาน

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ KRT ของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพฝูงชนหลายหมื่นคนที่มารวมตัวกันที่จัตุรัสคิม อิล-ซอง ในกรุงเปียงยาง เพื่อชุมนุมต่อต้านสหรัฐฯครั้งใหญ่ และแสดงพลังสนับสนุนนายคิม จอง-อึน ผู้นำของพวกเขา โดยผู้เข้าร่วมชุมนุมต่างพากันชูแผ่นป้ายที่มีข้อความตอบโต้รัฐบาลสหรัฐฯอย่างดุเดือด

สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือเริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากผู้นำของทั้ง 2 ประเทศ ออกมาทำสงครามน้ำลายครั้งใหม่ โดยต่างคนต่างกล่าวหาอีกฝ่ายว่าเป็นคนบ้าเสียสติ จนรัสเซียและจีนต้องขอร้องให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าวก่อนสถานการณ์จะบานปลายมากไปกว่านี้

ขณะเดียวกัน เมื่อวานนี้ มีรายงานแผ่นดินไหวขนาด 3.4 ใกล้ฐานทดสอบนิวเคลียร์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ อย่างไรก็ตาม ทางการเกาหลีใต้ออกมายืนยันแล้วว่า แรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นเป็นแผ่นดินไหวตามธรรมชาติ ไม่ได้เกิดจากแรงระเบิดของการทดลองนิวเคลียร์ อย่างที่หลายฝ่ายคาดการณ์

ขอบคุณภาพจาก AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ