ดูแตร์เตเลิกใช้ตำรวจกวาดล้างยาเสพติด 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำฟิลิปปินส์ประกาศเลิกใช้กำลังตำรวจในสงครามกวาดล้างยาเสพติด ท่ามกลางกระแสต่อต้านและกดดันอย่างหนัก  

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โรดริโก ดูแตร์เต แถลงผ่านโทรทัศน์ว่าตนจะสั่งให้ตำรวจถอนตัวจากปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติด และให้สำนักงานปราบปรามยาเสพติดรับผิดชอบแทน  และหวังว่าการเปลี่ยนแผนไปเน้นกวาดล้างเครือข่ายและผู้ค้ารายใหญ่แทนการจับกุมตามท้องถนน จะทำให้พวกชอบสงสาร (bleeding hearts) และชาติตะวันตกที่เพ่งเล็งเรื่องตัวเลขผู้เสียชีวิต พอใจเสียที  ขณะที่ สำนักงานตำรวจแห่งฟิลิปปินส์ ระบุว่า คำสั่งของ จะมีผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 1,200 นาย ในกรุมะนิลาถูกย้ายไปยังหน่วยอื่น

โดยครั้งนี้นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ดูแตร์เตสั่งให้เลิกใช้กำลังตำรวจในสงครามยาเสพติด  โดยก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงต้นปี ผู้นำฟิลิปปินส์ได้สั่งระงับการทำงานของตำรวจ หลังจากมีนักธุรกิจชาวเกาหลีใต้ต้องเสียชีวิตในปฏิการกวาดล้างยาเสพติดของตำรวจทำให้  แต่หลังจากนั้นไม่นาน ดูแตร์เตก็เปลี่ยนใจ กลับมาใช้ตำรวจเป็นกำลังหลักอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนที่ผ่านมาแรงกดดันต่อต้านนโยบายกวาดล้างยาเสพติดเพิ่มขึ้นมาก จนทำให้คะแนนนิยมของดูแตร์เตตกลงถึงจุดต่ำสุดตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว ตลอดระยะเวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมา สงครามกวาดล้างยาเสพติดของดูแตร์เต ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วไม่ต่ำกว่า 3,850 คน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ