แขวงการทางระนอง ออกแบบสะพานรองรับน้ำป่าไหลหลาก กันคอสะพานขาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ต้นปีที่ผ่านมาสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ ปัญหาใหญ่ที่พบ ก็คือ เมื่อน้ำป่าไหลหลาก สะพานและถนนขาดสะบั้น เพราะถูกกระแสน้ำที่ไหลด้วยความเร็วกัดเซาะ ล่าสุดมีแขวงการทางระนอง ออกแบบสะพานในจุดเสี่ยง ที่สามารถทนต่อกระแสน้ำและเชื่อว่าไม่ทำให้คอสะพานขาด

เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังฝนตกหนัก ทางเบี่ยงที่เปิดให้รถสัญจรชั่วคราว ระหว่างก่อสร้างสะพานบนถนนสายชุมพร – ระนอง หมายเลข4006 ก็แทบไม่เหลือชิ้นดี หลังน้ำป่าจากภูเขาที่ไหลลงมาอย่างรวดเร็วทำลายทุกอย่างที่ขวางหน้า แม้จะมีท่อระบายน้ำจำนวนมาก เพื่อเปิดช่องทางน้ำแล้ว แต่ยังไม่พอสำหรับจุด

สะพานคลองแย ตำบลพะโต๊ะ อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพร สูงเกือบ 5 เมตร แต่ต้นเดือนมกราคม ที่ผ่านมาสะพานแห่งนี้จมน้ำแทบมองไม่เห็นขอบสะพาน แต่หลังจากนี้สะพาน6 จุด บนถนนเส้นนี้กำลังจะถูกยกสูง แต่ละจุดสูงต่ำไม่เท่ากัน สูงสุดประมาณ 8 เมตร นี่เป็นมาตรการเชิงรุกหลังรัฐบาลอนุมัติงบประมาณให้กรมทางหลวง เร่งฟื้นฟูสะพานที่เสี่ยงจะได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก


ไม่ใช่แค่สูงและกว้างเท่านั้น แต่สะพานยังต้องแข็งแรงด้วย หินที่บรรจุในตาข่ายถูกนำมาวางเรียงไว้ใต้สะพานแทนการทำคอนกรีตลาดเอียงที่ใช้กันน้ำกัดเซาะแบบเดิม ลักษณะแบบนี้ จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้สะพานได้ดีกว่าแบบเก่า และไม่ทำให้เกิดการกัดเซาะจนทำให้คอสะพานขาด


แม้จะยืนยันว่าสามารถทนต่อแรงต้านทานของกระแสน้ำป่าได้อย่างถาวร  แต่สะพานที่ออกแบบใหม่นี้ ยังไม่เคยถูกใช้มาก่อน และอยู่ระหว่างก่อสร้าง กำหนดเป้าหมายให้เสร็จไม่เกิน 6 เดือน นับตั้งแต่ผู้รับเหมาเซ็นสัญญา ขณะนี้พบว่ามีปัญหาที่อาจทำให้ล่าช้า จากปัญหาน้ำป่าไหลหลากที่เกิดขึ้นทุกเดือน

นิวัติ โหยหวล ถ่ายภาพ
อัฟนัน อับดุลเลาะ
 รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ