ขอนแก่นเร่งอุดบิ๊กแบ็ก ป้องกันน้ำล้นไหลท่วมเขตเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ยังคงการระบายน้ำที่ 50 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน แต่แม่น้ำพองยังคงสูงขึ้น จนล่าสุดน้ำล้นประตูระบายน้ำห้วยใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำล่าสุด ที่จังหวัดขอนแก่น แม้จะพยายามวางบิ๊กแบ๊กเพื่อเตรียมพร้อมรับกับน้ำที่เพิ่มระดับขึ้น แต่ตอนนี้ ทหารและเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ได้ถอนกำลัง ยุติการเสริมแนวกั้นน้ำชั่วคราว เพราะตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมามีฝนตกหนัก เป็นอุปสรรคของการทำงาน 

ทั้งนี้ ท้ายประตูระบายน้ำห้วยใหญ่ กลายเป็นฝายชะลอน้ำเพียงข้ามคืน หลังน้ำจากแม่น้ำพองล้นขอบประตูระบายน้ำ ประกอบกับฝนที่ตกลงมาช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน จึงตัดสินใจปิดประตูระบายน้ำ และและยุติการวางบิ๊กแบ็กเสริมแนวกั้นทั้งที่วางได้เพียงแค่เพียงแค่ไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นตามที่ตั้งเป้าไว้เท่านั้น  

นายภูวดล หงส์กาญจนกุล นายช่างชลประทานชำนาญงานสำนักชลประทานที่ 6 บอกเหตุผลที่ต้องเร่งวางบิ๊กแบ็ค ว่า เพื่อกันไม่ให้น้ำเข้าท่วมเขตเมือง โดยประตูระบายน้ำห้วยใหญ่ เป็นจุดรองรับน้ำพองที่ระบายออกจากเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งน้ำที่จุดนี้ล้นขอบประตูระบายน้ำแล้ว จากนี้ชุมชนที่อยู่ติดริมน้ำพองตามเส้นทางน้ำที่ไหลลงสู่ ห้วยพระ ไล่ลงไปจนถึง ชุมชนเขต อ.เมือง ประกอบด้วย ต.ศิลา ต.ในเมือง ต.พระลับ และต.บึงเนียม ควรติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมรับมือหากน้ำล้นตลิ่ง

ส่วนอีกหนึ่งชุมชนที่ติดริมน้ำพอง คือ บ้านลาดนาเพียง แม้ว่าทหารจะเร่งนำกระสอบทรายมาวางเป็นแนวกั้นน้ำ แต่พบว่าน้ำก็ยังคงผุดขึ้นมาตามท่อระบายน้ำ เข้าชุมชนต่อเนื่อง ขณะที่ชาวบ้านต่างเร่งขนย้ายสิ่งของไว้บนชั้นสองของบ้าน เพราะได้รับการประกาศแจ้งเตือนจากผู้นำชุมชนให้เตรียมพร้อมรับมือน้ำท่วมทุกวัน

อย่างไรก็ตาม ห้วยพระ ถือเป็นจุดรับน้ำพองจากประตูระบายน้ำห้วยใหญ่ จุน้ำเต็มแล้ว กรมชลฯจึงต้องเร่งระบายน้ำจุดนี้ออกสู่ลำน้ำชีวันละ 3 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งจุดต่อไปที่จะต้องเตรียมรับน้ำมวลนี้ คือ จ.สารคาม จ.ร้อยเอ็ด และ จ.ยโสธร จะต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ